Vòng đời sản phẩm là vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng cần phải lưu tâm khi hội nhập vào thị trường kinh doanh. Bởi lẽ khi xác định được vòng đời sản phẩm giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát cũng như đưa ra giải pháp kinh doanh phù hợp. Vậy vòng đời sản phẩm là gì? Làm cách nào để kéo dài vòng đời kinh doanh của sản phẩm, cùng truyền thông Hoàng Gia khám phá xem nhé.

1. Vòng đời sản phẩm là gì?

Vòng đời sản phẩm còn có tên gọi khác là Product Life Cycle, được hiểu là quy trình sống còn của một sản phẩm. Quy trình này thuộc phạm vi rộng bao gồm các giai đoạn từ khi mon men đưa ra ý tưởng để tạo thành sản phẩm cho đến khi sản phẩm đã bị loại bỏ ra khỏi thị trường.

Tuy nhiên, vòng đời sản phẩm không bắt buộc phải trải qua tất cả các giai đoạn nêu trên mà đôi khi chỉ là việc kéo dài một chu kỳ nào đó.

kéo dài vòng đời của sản phẩm
Vòng đời sản phẩm là gì?

2. 3+ chiến lược kéo dài vòng đời của sản phẩm

Để giúp sản phẩm của mình thu được thành công như mong muốn, doanh nghiệp cần biết cách kéo dài vòng đời của sản phẩm đó lên. Dưới đây là 3 chiến lược giúp kéo dài vòng đời sản phẩm mà bạn có thể thử:

Đẩy mạnh chương trình ưu đãi và giảm giá cho sản phẩm

Đẩy mạnh các chương trình ưu đãi và giảm giá cho sản phẩm là chiến lược kinh doanh giúp kéo dài vòng đời sản phẩm phổ biến nhất mà các doanh nghiệp thường lựa chọn. Bởi lẽ, sản phẩm dù có “hot” đến đâu sau khi đã trải qua thời kỳ thịnh vượng cũng sẽ rơi vào suy thoái. Do đó, để khôi phục và kéo dài độ “hot” của sản phẩm thì buộc phải áp dụng các chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Một ví dụ điển hình cho chiến lược này là khi dòng iPhone 13 vừa ra mắt, bên cạnh việc quảng bá cho sản phẩm mới chủ doanh nghiệp sẽ triển khai đồng thời chương trình giảm giá, khuyến mãi dành cho iPhone 12 để thu hút người tiêu dùng.

kéo dài vòng đời của sản phẩm

Đẩy mạnh chương trình ưu đãi và giảm giá cho sản phẩm

Đầu tư nghiên cứu để phát triển sản phẩm

Mặc dù chiến lược khuyến mãi và giảm giá dễ thu hút được khách hàng nhưng giải pháp này chỉ là tạm thời, bởi lẽ doanh nghiệp không thể kéo dài mãi chính sách giảm giá được. Muốn khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm thì bắt buộc phải có sự đầu tư dài hạn và phát triển sản phẩm hơn nữa.

Một ví dụ điển hình trong việc đầu tư phát triển sản phẩm là thương hiệu mì tôm Hảo Hảo. Mặc dù là một thương hiệu có tên tuổi từ lâu đời nhưng mặt hàng này vẫn không hề bị các thương hiệu mì ăn liền khác thay thế. Bởi lẽ chủ doanh nghiệp đã liên tục làm mới sản phẩm để phù hợp với thị hiếu của người dùng từ mẫu mã sản phẩm, hương vị của mì, cách thức đóng gói và thậm chí là cả gia vị nêm nếm.

kéo dài vòng đời của sản phẩm

Nghiên cứu nhằm phát triển tính năng mới cho sản phẩm

Không chỉ chú trọng về mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm, nhiều chủ doanh nghiệp còn đầu tư nghiên cứu và phát triển từ bên trong với việc bổ sung thêm nhiều tính năng mới. Đây sẽ là điểm thu hút khiến khách hàng đã sử dụng càng trở nên thích thú với sản phẩm và ủng hộ sản phẩm lâu dài hơn.

Việc bổ sung tính năng mới có thể áp dụng cho các dòng sản phẩm smartphone (ví dụ như iPhone 6 và iPhone 6s) hay các mặt hàng tiêu dùng (sữa bổ sung thêm dưỡng chất, gấp đôi Canxi…)

Đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm và tìm kiếm thị trường mới

Sau khi đã đầu tư nghiên cứu và phát triển về chất lượng cũng như làm mới sản phẩm, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh việc quảng cáo cho sản phẩm của mình. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 như hiện nay thì việc quảng cáo sản phẩm là điều khá dễ dàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị quảng cáo với chiến lược phù hợp tránh thổi phồng thương hiệu gây mất thiện cảm với khách hàng.

Bên cạnh quảng cáo cho sản phẩm thì việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới cũng là chiến lược quan trọng giúp kéo dài vòng đời kinh doanh của sản phẩm, bởi lẽ những thị trường trước đó đã bão hòa sẽ không cải thiện được doanh số. Chính vì vậy, để tìm kiếm cơ hội phát triển cao hơn cho sản phẩm của mình doanh nghiệp cần có chiến lược mở rộng thị trường sao cho phù hợp nhất.

kéo dài vòng đời của sản phẩm

Quảng cáo tính năng mới của sản phẩm

Nếu bạn đang muốn lựa chọn dịch vụ quảng cáo chất lượng nhằm nâng cao doanh số cho sản phẩm thì hãy đến ngay với truyền thông Hoàng Gia. Không chỉ làm gia tăng lượng truy cập vào trang web của khách hàng, truyền thông Hoàng Gia còn giúp sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng thông qua nhiều nền tảng khác nhau như: Internet, dịch vụ Seo, marketing, thiết kế website…

kéo dài vòng đời của sản phẩm

Quảng cáo Google Adwords của truyền thông Hoàng Gia

chạy quảng cáo, quảng cáo maketing hiệu quả, dịch vụ chăm sóc website, quảng cáo trên facebook, quảng cáo Website, chạy quảng cáo Website, marketing online

Thương hiệu truyền thông Hoàng Gia

Trên đây là 3+ chiến lược kéo dài vòng đời của sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hãy liên hệ ngay với truyền thông Hoàng Gia để kéo dài vòng đời sản phẩm của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất nhé.

Xem thêmLựa chọn Truyền thông Hoàng Gia – Bạn được gì?

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA