Google Analytics (GA) là công cụ phân tích trang web được 95% Marketer trên toàn thế giới sử dụng. Phiên bản GA mà mọi người đã quen sử dụng sẽ ngừng thu thập dữ liệu từ ngày 30/6/2023 và phiên bản mới – Google Analytics 4 (GA4) sẽ thay thế phiên bản cũ và được nâng cấp hoàn toàn.

Mặc dù quá trình chuyển đổi giữa cũ và mới chắc chắn sẽ khiến các Marketer lo lắng, nhưng các tính năng của Google Analytics 4 đã được cải thiện rất nhiều. Điều này cũng không hẳn là có lợi hay bất lợi đối với các Marketer. Hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia điểm qua những cập nhật mới của GA4 nhé!

Thông tin đa nền tảng ( website và ứng dụng – application) được thu thập cùng một lúc, có thể nắm bắt ngay hành vi của người dùng

Bạn có từng thắc mắc rằng, các thương hiệu thương mại điện tử và báo chí vận hành đồng thời website và ứng dụng (application) , nhưng làm thế nào họ có thể thu thập tất cả thông tin người dùng trên các nền tảng cùng một lúc?

Trước đây, phiên bản GA tập trung vào việc thu thập dữ liệu website và Marketer cần sử dụng thêm tài khoản Firebase – một dịch vụ cơ sở dữ liệu thời gian thực được cung cấp bởi Google và hoạt động trên nền tảng đám mây, để xem dữ liệu trên ứng dụng. Nhưng giờ đây, phiên bản GA4 mới có thể kết nối với Firebase SDK của một ứng dụng cụ thể ở mục Data Streams, giúp các Marketer có thể xem trực tiếp dữ liệu ứng dụng trong GA4, không phải chuyển giữa các trang nữa.

Google Analytics 4

Xác định Unique Users trên các thiết bị mà không gây lãng phí ngân sách

Không chỉ thu thập thông tin người dùng đa nền tảng, GA4 còn có thể theo dõi dữ liệu trên nhiều thiết bị. Cookie – file lưu trữ các thông tin, hoạt động sử dụng của người dùng mang tính cá nhân của bên thứ ba sẽ bị chặn vào năm 2024 khiến nhiều người lo lắng về việc mất đi công cụ theo dõi trang web chéo. 

Phiên bản GA cũ sử dụng cookie để theo dõi hoạt động của người dùng. Khi một người dùng chuyển đổi thiết bị hoặc trình duyệt, phiên bản này dễ nhầm lẫn và xác định là những người dùng khác nhau, dẫn đến những lo ngại như việc trùng lặp và mở rộng phạm vi người dùng, từ đó ảnh hưởng đến việc diễn giải và đo lường kết quả.

Còn GA4 sử dụng User-ID với Google Signals, so sánh và xác định từng người dùng trên các thiết bị và trình duyệt, giúp giảm đáng kể việc thất lạc lịch sử truy cập do chuyển đổi. Từ đó, dữ liệu có thể phản ánh tốt hơn tình hình sử dụng của người tiêu dùng và hoàn thành lộ trình chuyển đổi, giúp ích cho hoạt động đầu tư và ứng dụng, đồng thời tối ưu hóa ngân sách và hiệu suất phân bổ.

Chức năng dự báo và cài đặt trước sự kiện mới được thêm vào

Trong phiên bản mới GA4, tiêu chuẩn theo dõi được thay đổi từ Session (phiên) thành Event (sự kiện) để nắm bắt một cách chính xác hơn hành vi của người dùng thực có giá trị cao. Trước đây, phiên bản cũ mặc định không có mục theo dõi sự kiện. Nếu muốn thu thập các hành vi như “người đọc đã lướt qua bao nhiêu bài viết”, “khách hàng tìm kiếm sản phẩm gì trên trang”… thì phải cài đặt thủ công trong Google Tag Manager (GTM).

Nhưng phiên bản GA4 mới thì khác, chức năng đánh giá sự kiện nâng cao mới được thêm vào và đi kèm với 7 loại sự kiện khác nhau, như page view (xem trang), scroll (lướt) hay view search results (xem kết quả tìm kiếm). Chỉ cần sử dụng GA4, bạn có thể truy cập vào tất cả những tính năng này.

Ngoài việc phân tích chi tiết hơn, ứng dụng GA4 cũng đã được nâng cấp. Hệ thống sử dụng công nghệ phân tích và tóm tắt mọi dữ liệu được lưu trữ nhằm hỗ trợ thương hiệu khi nhắm vào đối tượng. Khi hệ thống thu thập được lượng dữ liệu cụ thể, bạn có thể xem các dự đoán của hệ thống bằng cách vào mục Admin → Property và chọn Audiences.

Google Analytics 4

Tuỳ chỉnh báo cáo để thu thập thông tin chi tiết chỉ với một cái búng tay

Làm thế nào để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết và thực sự giúp ích cho việc lập kế hoạch marketing? GA4 sẽ giúp bạn tìm ra điều đó. Mục Explore của phiên bản này cung cấp các mẫu báo cáo có thể tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của những ngành và mô hình kinh doanh khác nhau. Bạn có thể chọn và sử dụng tùy thích để nhanh chóng nắm bắt được những thông tin cụ thể.

Ví dụ như khi marketer muốn phân tích lịch sử sử dụng của khách hàng, sắp xếp các sự kiện khác nhau, kiểm tra tỷ lệ khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm giữa các giai đoạn thì có thể sử dụng dạng Path Exploration để quan sát. Và khi marketer muốn phân tích chất lượng lưu lượng truy cập của các nguồn khác nhau và tìm ra kênh nguồn có lưu lượng cao nhất thì dạng User Lifetime sẽ hiệu quả hơn.

Google Analytics 4

Kết nối BigQuery miễn phí và tha hồ lưu trữ dữ liệu khổng lồ

BigQuery là hệ thống kinh doanh thông minh (BI) của Google Cloud, không chỉ cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu trên đám mây mà còn hỗ trợ tính toán và phân tích dữ liệu quy mô lớn. Trong thời đại của dữ liệu lớn ngày nay, BigQuery được biết đến là “công cụ phân tích dữ liệu bề nổi mạnh mẽ nhất” trong ngành.

GA4 thu thập dữ liệu còn BigQuery so sánh và xác định người dùng một cách hiệu quả, đồng thời tiến hành gắn nhãn và phân nhóm đối tượng. Quá trình này giúp marketer hiểu về diện mạo của người tiêu dùng một cách đầy đủ hơn và thực sự sở hữu khả năng ứng dụng dữ liệu. 

Xem thêm: Top 4 cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA