Bất chấp những nghi ngờ xung quanh quy trình tạo nội dung do AI cung cấp, hơn 80% chuyên gia trong ngành tiếp thị đang tận dụng AI và Content Marketing để tối ưu nội dung tiếp thị gửi tới khách hàng mục tiêu.

Mặc dù có những lo ngại đáng kể rằng AI, hay chính là trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế sức lao động của con người, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đến năm 2030, AI sẽ thúc đẩy GDP toàn cầu thêm 14% so với giá trị hiện tại và sẽ có nhiều trợ lý AI được sử dụng hơn số người trên thế giới. AI đang ngày càng được sử dụng làm nền tảng cho các công cụ tương tác với khách hàng như chatbot và nền tảng tiếp thị qua email. Trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và sáng tạo, các công cụ tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo đã vươn lên dẫn đầu trong cuộc thảo luận về cách AI có thể được sử dụng tốt nhất để hỗ trợ các quy trình kinh doanh tiếp thị.

Chuyện tình đầy hứa hẹn giữa AI và Content Marketing

AI và Content Marketing (tiếp thị nội dung) sẽ cùng nhau tạo nên một chuyện tình đẹp…

AI và SEO

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi hoàn toàn chiến lược SEO. Người dùng đang nhận được kết quả tìm kiếm tùy chỉnh dựa trên các hành vi trong quá khứ, thiết bị, vị trí của họ và hàng trăm yếu tố khác. Các công cụ tìm kiếm ngày càng biết và hiểu về nhu cầu của người dùng. Sự phát triển của AI cũng phần nào góp phần thúc đẩy công cuộc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và công nghệ AI có khả năng xây dựng các chiến lược tối ưu hóa tùy chỉnh.

Mặc dù các kỹ thuật SEO mà tất cả chúng ta đã biết vẫn đóng vai trò là cơ sở để tối ưu hóa, nhưng bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi: Khi chúng ta sử dụng AI để xem xét mối quan hệ giữa mục đích tìm kiếm và nội dung, dữ liệu sẽ vẽ nên một bức tranh được tùy chỉnh theo bối cảnh nội dung cụ thể. Nói cách khác, các chiến lược tối ưu hóa hoạt động cho một nhóm từ khóa bằng công cụ SEO truyền thống có thể không đạt hiệu quả cao như việc phối kết hợp cùng với AI.

AI và sáng tạo nội dung

Tiếp thị nội dung đã nổi lên như một thành phần quan trọng đối với các thương hiệu trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ. Với 90% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ thích nội dung được cá nhân hóa, các nỗ lực tiếp thị nội dung sẽ hiệu quả hơn khi thương hiệu có thể đảm bảo rằng nội dung được phân phối đủ rộng và phù hợp với nhu cầu của từng khách truy cập.

Khi ngày càng có nhiều ngành cân nhắc liệu có nên sử dụng các công cụ AI hay không và tranh luận về những lợi ích và hạn chế của việc đó, thì rõ ràng là AI sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển nội dung vào những năm tới. Cụ thể, AI giúp tăng quy mô về khối lượng nội dung, tiết kiệm thời gian cho các nhà sáng tạo, chi phí thấp…

AI và quyền sở hữu

Một vấn đề quan trọng khác khi chúng ta bàn về AI và tiếp thị nội dung, đó là quyền sở hữu. Nếu các doanh nghiệp sử dụng AI để tạo nội dung thì đương nhiên, doanh nghiệp sẽ không phải là người sở hữu những nội dung này. Do đó, chúng ta không thể tạo nội dung bằng AI cho khách hàng, bởi hầu hết trong hợp đồng, khách hàng sẽ yêu cầu bạn phải tạo ra những nội dung riêng biệt thuộc sở hữu của khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng về việc các nhà sáng tạo nội dung đang phụ thuộc quá nhiều vào công cụ AI. Và họ sẵn sàng đưa vào các công cụ kiểm tra đạo văn để có thể đảm bảo nội dung mà bạn sản xuất là do chính bạn tạo ra, mang tính xác thực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Một mối tình đầy thách thức: AI và Content Marketing kết hợp có thực sự hiệu quả?

Thiếu kinh nghiệm và chuyên môn của con người

Một trong những ưu điểm chính của các công cụ AI là khả năng tạo câu trả lời tức thì cho các truy vấn của người dùng. Google đã sử dụng AI trong nhiều năm để cung cấp các câu trả lời và kết quả tìm kiếm tức thì. Tuy nhiên, mặc dù AI có thể cung cấp các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho các tác vụ và truy vấn đơn giản, nhưng nó không thể truyền đạt được hết những gì mà con người có thể cung cấp, như:

  • Đánh giá logic của sự thật
  • Cảm xúc
  • Hài hước
  • Lãnh đạo tư tưởng
  • Kinh nghiệm cá nhân

Do đó, việc sử dụng các công cụ AI để tạo nội dung có thể thiếu tính cá nhân và chuyên môn đi kèm với kinh nghiệm viết lách. Mặc dù chatbot có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu lý tưởng để viết bài hoặc tạo ý tưởng, nhưng chúng có thể không tạo được nội dung chất lượng cao phù hợp với khán giả của bạn.

Những rò rỉ mang tính xác thực

Một trong những mối quan tâm chính là Google đã điều chỉnh các thuật toán của mình để bảo vệ chống lại sự tấn công dữ dội của nội dung do AI tạo ra trong những năm tới. Nguyên tắc EAT (Expertise – Tính chuyên gia, Authoritativeness – Tính thẩm quyền và Trustworthiness – Độ uy tín) như thước đo giá trị của nội dung xem xét tính chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy của nội dung để xác định xem nội dung đó có nên được ưu tiên trong tìm kiếm hay không.

Kể từ đó, Google đã thêm trải nghiệm vào thuật toán để đảm bảo rằng nội dung được viết theo cách cho thấy rằng người viết thực sự hiểu chủ đề và đã trình bày thông tin đáng tin cậy. Cho đến nay, nội dung được tạo bởi các nền tảng AI vẫn chưa thể hiện khả năng tuân thủ các nguyên tắc EEAT (Kinh nghiệm, chuyên môn, tính có thẩm quyền và đáng tin cậy) mới.

Chất lượng không nhất quán

Nội dung do AI tạo ra cũng đã được chứng minh là có chất lượng không nhất quán cao, tùy thuộc vào những gì được giao nhiệm vụ giải quyết. Cho dù do thiếu dữ liệu hiện tại hay phải giải quyết các chủ đề đòi hỏi cách tiếp cận chủ quan hơn là cách tiếp cận thực tế, các công cụ AI có xu hướng gặp khó khăn trong việc tạo ra tài liệu chất lượng cao nhất quán. Điều này yêu cầu các nhà văn con người xem xét, sửa đổi và nâng cao nội dung, điều này–mặc dù nhanh hơn–nhưng vẫn đòi hỏi thời gian và nhân lực.

Vấn đề về bản quyền và đạo văn

Cũng có những lo ngại đáng kể về bản quyền và đạo văn đối với nội dung do AI tạo ra, vì các nhà phát triển đang sử dụng tài liệu mà họ không có quyền hoặc quyền sử dụng làm dữ liệu đào tạo cho các công cụ của họ. Nội dung kết quả, dù ở dạng văn bản hay hình ảnh, không bao gồm các trích dẫn và hầu hết các công cụ trên thực tế không theo dõi các nguồn được sử dụng để tạo ra kết quả cuối cùng.

Xem thêm: Google mở ra kỷ nguyên mới: Quảng cáo hỗ trợ bởi AI

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA