Nhắc đến thương hiệu nước giải khát có ga nổi đình đám tại nước ta, cái tên Pepsico Việt Nam chắc chắn không thể vắng mặt được rồi. Vậy thì hôm nay hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia khám phá chiến lược Marketing của PepsiCo Việt Nam nhé!
Đôi nét về thương hiệu PepsiCo Việt Nam
PepsiCo là một tập đoàn thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống đa quốc gia của Mỹ có trụ sở New York. Thương hiệu này chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiếp thị và phân phối thực phẩm ăn nhẹ có hạt, đồ uống và các sản phẩm khác.
Chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 1995, thông qua hình thức liên minh chiến lược giữa PepsiCo và Suntory Holdings Limited. Vậy nên tên gọi chính thức của công ty này là Suntory Pepsico, hay có thể gọi tắt là PepsiCo Việt Nam. Trải qua gần 25 năm hình thành và phát triển, đến nay, thương hiệu này đã trở thành một trong số những thương hiệu dẫn đầu thị trường công nghiệp nước giải khát tại nước ta.
Chiến lược Marketing mô hình 4P của PepsiCo Việt Nam
Product – Chiến lược sản phẩm
Là công ty thuộc tập đoàn nước giải khát hàng đầu thế giới, các sản phẩm của PepsiCo Việt Nam luôn không ngừng đổi mới để bắt kịp xu thế, nhu cầu của khách hàng, đặc biệt khách hàng mục tiêu đa phần là giới trẻ.
Một số sản phẩm nước giải khát, nước khoáng vô cùng thu hút khách hàng, đặc biệt là giới trẻ của PepsiCo Việt Nam có thể kể tới: Pepsi, Sting, 7UP và 7UP Revive, Aquafina, Tropicana Twister, Tea plus, Lipton hay cà phê đóng lon Boss.
Hiện nay, PepsiCo cũng đã bắt “trend” phát triển bao bì bền vững, cùng với thế giới chung tay bảo vệ môi trường đang ngày càng trở nên ô nhiễm nặng nề. Và thương hiệu này đã cho ra mắt loại chai nhựa được làm hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và sản phẩm dư thừa trong chế biến thực phẩm như: vỏ ngô, cỏ,…
Chiến lược sản phẩm đa dạng cùng mẫu mã bao bì bắt mắt, tiện lợi chính là điểm mấu chốt để PepsiCo Việt Nam thu hút được số lượng cực lớn khách hàng mục tiêu.
Price – Chiến lược về giá thành của sản phẩm
- Định giá thâm nhập thị trường: Ngay từ khi phát triển tại thị trường Việt Nam, PepsiCo đã định giá sản phẩm mới tương đối thấp, để cạnh tranh với các đối thủ, cũng góp phần giúp thương hiệu này dễ dàng thâm nhập vào thị trường hơn.
- Định giá chiết khấu: Sau khi đã có chỗ đứng trên thị trường, PepsiCo Việt Nam tiếp tục triển khai các chiến lược về giá khác để thúc đẩy doanh số, tăng doanh thu, lợi nhuận. Điển hình là việc điều chỉnh các mức giá của sản phẩm để có thể để cung cấp chiết khấu cho khách hàng thanh toán trước thời hạn hoặc mua số lượng lớn.
- Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: PepsiCo đã không ngừng nghiên cứu và cung cấp ra thị trường Việt các sản phẩm khác nhau,tương ứng với mỗi dòng sản phẩm là các mức giá đi kèm khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn đảm bảo được tỷ lệ với chi phí tương ứng.
Place – Chiến lược phân phối sản phẩm
PepsiCo Việt Nam đã lựa chọn thông qua các trung gian như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… để có thể đưa các sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, thương hiệu này còn áp dụng các chiến lược phân phối sản phẩm theo chiều ngang. PepsiCo Việt Nam kết hợp với các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh như: KFC, Lotteria,… để khách hàng có thể nhận diện được sản phẩm khi thưởng thức món ăn. Ăn gà mà không có Pepsi quả thật là thiếu thốn phải không nào?
Promotion – Chiến lược xúc tiến tiêu thụ sản phẩm
PepsiCo Việt Nam đã áp dụng hầu hết các nhóm phương tiện quảng cáo để có thể phủ sóng mọi lúc, mọi nơi với sản phẩm của mình như qua báo chí, quảng cáo tại điểm bán, banner, áp phích,… Và đặc biệt, quảng cáo của PepsiCo Việt Nam đạt được hiệu quả cao khi kết hợp với nhiều ngôi sao ca nhạc, bóng đá nổi tiếng như: Mỹ Tâm, Đinh Mạnh Ninh, Tiêu Châu như Quỳnh, 365daband, SuBoi, Đông Nhi, Ông Cao Thắng,…
Bên cạnh đó, PepsiCo Việt Nam đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá thương hiệu thông qua các hình thức như báo chí, tổ chức sự kiện và từ thiện. Điển hình là chương trình “PepsiCo Việt Nam và những người bạn chung tay vì cộng đồng”.
Khuyến mãi là một trong những chiến lược được PepsiCo xem trọng để duy trì hình ảnh thương hiệu của mình. Thương hiệu này nổi tiếng với việc cung cấp cho khách hàng các mã giảm giá cho các đơn hàng mua số lượng lớn. Ngoài ra, dựa trên quy mô của đơn đặt hàng và loại hình thanh toán, công ty đã cung cấp giảm giá cho các nhà phân phối của mình. Nếu một nhà phân phối khi đặt hàng với số lượng lớn và phương thức thanh toán được Pepsi chấp nhận sẽ được giảm giá đáng kể, điều này giúp khách hàng có động lực mua thêm hàng của công ty.
Hiện nay chiến lược Marketing của PepsiCo Việt Nam tuy cũng đã có nhiều sự thay đổi nhưng chiến lược Marketing 4P tưởng “cũ” nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và định hình thương hiệu đồ uống có ga, nước khoáng hàng đầu tại nước ta – PepsiCo Việt Nam. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chiến lược của những thương hiệu đình đám khác, hãy comment ngay xuống bên dưới để Truyền thông Hoàng Gia giúp bạn khám phá nhé!
Xem thêm: Truyền thông Hoàng Gia mang giải pháp Marketing tổng thể hiệu quả tới với doanh nghiệp bạn
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
Website: https://royalmedia.com.vn
Hotline: 0942.605.606
Zalo: zalo.me/3746876899139318610