Nổi lên như một nền tảng phát nhạc trực tuyến mạnh mẽ cho gen Y, sự vươn lên thành công của Spotify là điều phi thường. Hiện tại, Spotify tự hào có hơn 299 triệu subscribers trên hơn 100 thị trường và cung cấp âm nhạc trên nền tảng phát trực tuyến quốc tế – nơi người dùng có thể nghe nhạc từ các nghệ sĩ yêu thích và các nhạc sĩ hàng đầu bằng cách có thể tạo playlist, quảng bá âm nhạc cũng như kết nối với người hâm mộ tốt hơn.
Sự ra đời và phát triển của nền tảng Spotify
Spotify được thành lập vào năm 2006 bởi hai nhà sáng lập Daniel Ek và Martin Lorentzon tại Thuỵ Điển. Nền tảng này mang đến nhiều lựa chọn bao gồm hơn 70 triệu bài hát từ một loạt các hãng thu âm và công ty truyền thông đa dạng. Bên cạnh đó còn mang đến cho người dùng những nội dung podcast và âm nhạc trực tuyến, cho phép người dùng sử dụng miễn phí một số tính năng cơ bản với quảng cáo đi kèm. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn sử dụng toàn bộ nền tảng và không có quảng cáo, thì mức phí hiện tại cũng ở mức vừa phải.
Nền tảng kinh doanh chính của Spotify dựa trên việc phát trực tuyến các nội dung âm thanh và âm nhạc. Tuy được sáng lập từ 2006 nhưng Spotify chính thức được khởi động từ năm 2008. Một trong những “chìa khóa” chính dẫn đến sự thành công về mặt thương mại của hoạt động kinh doanh Spotify là việc nền tảng này cung cấp một danh sách các từ khóa tìm kiếm mà người dùng có thể nhập, bao gồm bài hát, nghệ sĩ, album hoặc thể loại trên thanh tìm kiếm.
Người dùng có thể sử dụng Spotify ở hai chế độ tức là trực tuyến và ngoại tuyến. Đối với chế độ ngoại tuyến, người dùng cần đăng ký gói Spotify cao cấp để có được quyền truy cập tải xuống từ bộ sưu tập hơn 13 triệu bài hát của Spotify. Tuy nhiên, đối với chế độ trực tuyến, người dùng chỉ cần có kết nối internet mà không cần trả phí. Ứng dụng Spotify khả dụng cho cả thiết bị di động và máy tính, vì vậy bạn chỉ cần đăng nhập vào spotify.com và bắt đầu nghe trên máy tính nếu bạn không muốn sử dụng ứng dụng di động.
Spotify cũng giới thiệu nền tảng “Spotify for Artists” để cung cấp cho các nghệ sĩ và đội ngũ của họ số liệu thống kê về khán giả và nhiều công cụ khác nhau để quảng bá âm nhạc và quản lý hồ sơ nghệ sĩ trên Spotify. Từ việc quảng bá sản phẩm đến bán hàng hóa mang thương hiệu nghệ sĩ, “Spotify for Artists” là một nền tảng tuyệt vời dành cho nghệ sĩ.
Chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả của Spotify
Đối tượng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu của Spotify là thế hệ millennial – hay chính là gen Y (sinh trong giai đoạn 1980 – 2000), với thị trường chính là Hoa Kỳ. Ngoài ra, Spotify cũng nhắm mục tiêu đến sinh viên và những người tri thức trẻ vì họ dành thời gian để nghe nhạc trực tuyến nhiều hơn.
- Độ tuổi: tập trung đánh vào độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi.
- Đối tượng: sinh viên và giới trẻ làm việc tại văn phòng.
- Số lượng thị trường: > 178 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.
- Giới tính: Nam nhiều hơn Nữ.
- Các quốc gia mục tiêu hàng đầu: Hoa Kỳ, châu Âu,…
Điểm cộng trong chiến lược Marketing của Spotify
- Tận dụng mô hình Freemium là bàn đạp USP cho sản phẩm
Tính năng chính của nền tảng này là chỉ miễn phí cho người dùng của Spotify, kèm một số quảng cáo phát giữa bài hát. Người ta thấy rằng cách tiếp cận mô hình freemium này đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho Spotify vì người dùng có thể tận hưởng âm nhạc miễn phí mà không phải trả phí đăng ký. Thế nhưng lại thường xuyên gặp quảng cáo trong quá trình nghe nhạc. Vì thế, để nghe nhạc mà không bị ngắt quãng, người dùng sẽ phải đăng ký gói dịch vụ khác, tức là phải trả phí để tận hưởng nghe nhạc trực tuyến cực “mướt”.
Spotify đã tận dụng tối đa tính năng này để chạy quảng cáo ở giữa bài hát nhằm tiếp tục khuyến khích người dùng đăng ký trả phí một cách cố ý hoặc vô thức để nghe nhạc mà không có bất kỳ quảng cáo nào. Đây cũng chính là điểm mấu chốt giúp Spotify tăng lượng subscribers trên khắp thế giới.
- Giao diện tối giản, dễ sử dụng
Một khía cạnh quan trọng khác trong chiến lược Marketing thu hút lượng lớn subscribers của Spotify là giao diện tối giản, dễ sử dụng của nền tảng này/ Spotify thiết kế như Chrome, hoàn toàn tối giản, dễ hiểu và sang trọng. Điều này làm cho nền tảng trở thành lựa chọn hàng đầu cho người hâm mộ âm nhạc cũng như các nghệ sĩ, khi tối ưu trải nghiệm người dùng, khiến người dùng cảm thấy được lắng nghe và quan tâm khi sử dụng nền tảng này.
- Tận dụng kết hợp với các nghệ sĩ nổi tiếng
Spotify có mối quan hệ chặt chẽ với các nghệ sĩ hàng đầu của hầu hết các thể loại nhạc chính thống thịnh hành hiện nay. Điều này cho phép người dùng một cách dễ dàng để kết nối với các nghệ sĩ hàng đầu, dẫn đến các đêm biểu diễn live mở, một cách thú vị khác để thu hút nhiều subscriber hơn nhờ lợi ích của nội dung độc quyền!
- Trân trọng những yếu tố cảm xúc
Thật không khó để thấy những chiến dịch của Spotify đề cao yếu tố cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc, tình cảm gia đình khi những chiến dịch của Spotify đều diễn ra vào dịp quây quần của gia đình như Giáng Sinh hay lễ hội đặc biệt như lễ hội Diwali,… Những chiến lược này đã khiến cái tên Spotify ngày càng chiếm chỗ trong lòng người tiêu dùng, trở thành nền tảng nghe nhạc trực tuyến được ưu tiên hàng đầu.
- Cá nhân hoá là cốt lõi của chiến lược marketing
Hiện nay, Spotify rất thịnh hành giao diện AI – giao diện được định hình theo cách cá nhân hóa cho người dùng. Giờ đây, cho dù đó là thế hệ gen Y sử dụng Spotify để nghe podcast hoặc nghe nhạc hay GenZ đang tìm kiếm nhạc thịnh hành trên Instagram, Spotify sẵn sàng cá nhân hóa mọi sở thích của người dùng trên nền tảng này.
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610