Tập đoàn Vingroup có lẽ là một trong những cái tên không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam khi là một trong những tập đoàn lớn với hàng loạt các thương hiệu sản phẩm lớn trên thị trường đem lại nhiều thành công. Để làm nên được thành công và xây dựng được thương hiệu của mình, các chiến lược Marketing đóng một vai trò không hề nhỏ. 

Giới thiệu về tập đoàn Vingroup

Tập đoàn Vingroup được biết đến trước đây là tập đoàn Technocom, được thành lập vào năm 1993 tại Ucraina. Những bước đầu tiên tập đoàn này tập trung vào lĩnh vực thực phẩm. Vào năm 2000 tập đoàn này đã đã chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam. Đến năm 2009, Technocom đã tiến hành đổi tên trở thành tập đoàn Vingroup và chuyển trụ sở về Hà Nội. 

Năm 2012 thực hiện thêm chiến dịch sáp nhập công ty cổ phần Vinpearl vào tập đoàn đã giúp cho vốn điều lệ tăng lên. Chủ tịch hội đồng quản trị của Vingroup hiện nay, đó chính là ông Phạm Nhật Vượng – một trong những người trẻ tuổi nhưng làm nên điều kỳ tích. Ông cũng chính là người đã hoạch định ra những chiến lược kinh doanh của tập đoàn Vingroup trong những năm này.

Hiện nay, Vingroup sở hữu rất nhiều chuỗi thương hiệu cộp mác “Vin” như:

  • Vinhomes – Một chuỗi các bất động sản định cư và khu đô thị mà tập đoàn Vingroup xây dựng ở các tỉnh thành. Đây được coi là một trong những thương hiệu vô cùng nổi tiếng về mặt bất động sản được nhiều khách hàng và nhà đầu tư tin tưởng.
  • Vincom – chuỗi các bất động sản cung cấp dịch vụ thương mại văn phòng cho khách hàng, những bất động sản này sẽ thực việc việc cho thuê và đáp ứng nhu cầu mu sắp – giải trí – ăn uống của cư dân.
  • Vinpearl – Thương hiệu gắn liền với ngành dịch vụ vui chơi, giải trí mang đến những tiện ích theo tiêu chuẩn của quốc tế. 
  • Vinmec – Dịch vụ y tế với cơ sở dịch vụ vật chất hiện đại theo tiêu chuẩn của quốc tế.
  • Vinschool – Dịch vụ giáo dục với trình độ từ mầm non đến trung học với nền giáo dục tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • VinDS – Chuỗi thời trang, giày dép, mỹ phẩm,…. dành cho mọi người.
  • VinPro – Chuỗi cửa hàng cung cấp và bán các sản phẩm công nghệ, điện máy,…
  • Vinfast – Thương hiệu sản xuất xe ô tô với dây chuyền công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam.
  • Vinsmart – Thương hiệu sản xuất các loại điện thoại di động thông minh đầu tiên của Việt Nam.

tập đoàn Vingroup

Học được gì từ chiến lược Marketing của Vingroup?

Câu chuyện truyền cảm hứng: Khởi nghiệp từ mì gói

Trong những năm gần đây, các thương hiệu gắn liền với tập đoàn Vingroup vô cùng nhiều và đa dạng trên thị trường. Tiền thân của Vingroup chính là Technocom – một trong những công ty chuyên sản xuất các thực phẩm mì ăn liền tại Ukraine. Loại mì mà công ty ông sản xuất ra chính làm mì ăn liền mang tên Mivina. Sản phẩm này nhanh chóng trở thành một trong những loại mặt hàng quen thuộc đối với người dân tại Ukraine. Trong khoảng thời gian đó sản phẩm này được có mặt ở hầu hết các quốc gia lớn như Đức, Ba Lan, Ireland,…

Tuy nhiên vào năm 2000, Ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định chuyển hướng đầu tư vào thị trường Việt Nam. Ông bắt đầu tiến hành đầu tư và những lĩnh vực mới như bất động sản cùng cách lĩnh vực khác và đổi tên thành Vingroup.  

tập đoàn Vingroup

Lựa chọn phân khúc khách hàng ở đầu lĩnh vực

Yếu tố thông minh cho các chiến lược marketing của Vingroup đó chính là biết lựa chọn phân khúc khách hàng để tham gia đầu tư. Việc tìm kiếm đúng khách hàng mục tiêu và nằm bắt được insight khách hàng đã giúp Vingroup trở nên chủ động hơn trong việc đưa ra các loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.

Đối với thị trường bất động sản

Bất động sản là một trong những thị trường vô cùng nổi tiếng với thương hiệu Vinhomes của tập đoàn Vingroup. Trong chiến lược kinh doanh của Vingroup, họ đã ưu tiên lựa chọn phân khúc khách hàng cao cấp với những dòng bất động sản hỗn hợp. Các loại hình sản phẩm của họ đều được xây dựng một cách đa dạng như các trung tâm thương mại, căn hộ, khu đô thị, văn phòng cho thuê,…. Loại hình sản phẩm này đều hướng đến những người trẻ và họ có thu nhập tốt mong muốn có một cuộc sống hiện đại, tiện nghi,…

Đối với lĩnh vực bán lẻ

Vingroup cũng rất quan tâm đến các hoạt động bán lẻ của mình khi cho xây dựng các hệ thống bán lẻ như Vincom, Vinmart. Tuy chuỗi cửa hàng VinMart hiện nay đã bán lại cho người khác nhưng sự thành công của nó thì không ai có thể phủ nhận được.

Những sản phẩm mà họ lựa chọn cho lĩnh vực bán lẻ của mình đều là những thực phẩm sạch an toàn cho người sử dụng. Không chỉ vậy, những sản phẩm này đều là sản phẩm đến từ thương hiệu cao cấp, đảm bảo chất lượng mua sắm cho cư dân.

tập đoàn Vingroup

Khẳng định thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm

Tuy các chiến lược marketing của Vingroup rất nổi tiếng nhưng yếu tố để tạo nên được thành công phải nói đến là chất lượng sản phẩm. Vingroup luôn tâm niệm rằng phải cung cấp cho khách hàng dịch vụ và sản phẩm chất lượng tốt nhất. Nhờ vào chất lượng của các sản phẩm mà Vingroup luôn nhận được sự tin yêu và hài lòng từ những khách hàng.

Trong thời gian gần đây, dòng xe hơi Vinfast đang trở thành một trong những sản phẩm được người Việt vô cùng tin tưởng. Sản phẩm không chỉ thành công bằng việc xây dựng lòng tự hào dân tộc mà còn nhờ vào công tác triển khai chiến lược Marketing của Vingroup ưu việt.

Xây dựng chiến lược vì môi trường và cộng đồng

Để tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, Vingroup cho xây dựng nhiều chiến lược vì môi trường và cộng đồng. Những hành động này không chỉ mang một ý nghĩa tốt đẹp mà còn mang một giá trị cao đẹp cho xã hội và môi trường. Các chiến lược Marketing của Vingroup về việc xây dựng môi trường của cộng đồng có thể kể đến như thành lập quỹ từ thiện tâm: Đây là một trong những tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, ủng hộ các trường hợp bị thiên tai lũ lụt, đặc biệt là khám chữa bệnh cho các trẻ em nghèo.

Xem thêm: Những chiến dịch Marketing nổi bật của thương hiệu Lifebuoy

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA