Nghiên cứu từ khóa là một công việc mà bất kì người làm website nào cũng phải làm để tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người dùng tiềm năng và sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung giúp website có vị trí cao trên công cụ tìm kiếm.

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa trong SEO

Việc thiếu kiến thức về nghiên cứu từ khóa có thể dẫn đến nhiều sai lầm về sau, vì việc lựa chọn các từ khóa không đúng mục tiêu, gây tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng nội dung, cấu trúc website tốt hơn, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tối ưu Onpage website tốt hơn. Nghiên cứu từ khóa là bước khởi đầu để dẫn đến thành công của bất kỳ website nào trên công cụ tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa chính là chìa khóa để xây dựng nội dung chất lượng cao. Ngoài ra bạn còn hiểu hơn về thị trường mục tiêu và mang lại cho bạn các dữ liệu tìm kiếm giá trị như:

  • Khách hàng mục tiêu tìm kiếm gì, muốn thấy gì?
  • Số lượng người đang tìm kiếm thông tin đó?

nghiên cứu từ khóa

Các bước nghiên cứu từ khóa đúng kỹ thuật

Bước 1: Xác định lĩnh vực hoạt động – kinh doanh 

Để nghiên cứu từ khóa thì trước hết bạn phải nghiên cứu kỹ lĩnh vực và đối tượng khách hàng để chọn ra những từ khóa vừa có khả năng lên hạng, vừa thỏa mãn nhu cầu truy vấn của người dùng mục tiêu. Bởi sẽ chẳng có hiệu quả gì nếu bạn kỳ công “SEO” bộ từ khóa vào trang nhất Google; thu về nhiều traffic nhưng lại chẳng tạo ra giá trị chuyển đổi nào vì target sai thị trường và khách hàng.

Bước 2: Xác định Parent Keyword

Muốn có được danh sách các từ khóa chất lượng nhất thì bạn cần phải biết đúng Parent Keyword; tức là keyword gốc để tìm kiếm những keyword khác. Bạn phải đi từ lĩnh vực, sản phẩm, người dùng của mình để chọn Parent Keyword phù hợp. Sau đó, bạn có thể tận dụng Parent Keyword này vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google Suggestion … để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan.

Bước 3: Phân tích từ khóa 

Để phân tích từ khóa bạn có thể sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, Semrush, Moz, nhưng công cụ được sử dụng phổ biến nhất vẫn là Keyword Planner của Google:

  • Bước 1: Chọn các từ khóa tiềm năng, từ khóa có liên quan đến sản phẩm, chủ đề, lĩnh vực của bạn.
  • Bước 2: Sử dụng công cụ Keyword Planner phân tích số lượng tìm kiếm các từ khóa theo tháng, danh sách các từ khóa gợi ý, các từ khóa phù hợp với nội dung.
  • Bước 3: Dựa trên kinh nghiệm và các gợi ý có sẵn lựa chọn các từ khóa.

nghiên cứu từ khóa

Nếu website của bạn đã hoạt động được một khoảng thời gian dài thì có thể tham khảo từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console. Nếu những từ khóa này đang giữ top 7-15 thì đó chính là từ khóa tốt cần phải tối ưu.

Khi phân tích từ khóa, bạn cần chú ý tới một vài chỉ số quan trọng như volume (lượng người dùng truy vấn từ khóa đó), difficulty (độ khó của từ khóa), opportunity (cơ hội của từ khóa chủ đề) và potential (tiềm năng của từ khóa).

Bước 4: Phân loại nhóm từ khóa 

  • Buyer Keyword: khi sử dụng Buyer Keyword, người dùng đã có ý định mua hàng và thậm chí biết mình sẽ muốn mua món hàng nào. Nếu so với phễu hành trình mua hàng của khách hàng thì người dùng đang ở cuối phễu hành trình tức là ở khoảng giữa giai đoạn so sánh các sản phẩm và chuẩn bị mua hàng. Như vậy thì Buyer Keyword chính là những từ khóa đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và giá trị thực sự cho doanh nghiệp.
  • Information Keyword: Phần lớn từ khóa hiện nay đều là từ khóa thông tin khi người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi (ít nhất là tại thời điểm họ bắt đầu tìm kiếm). Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bỏ qua loại từ khóa này vì như đã nói, đa số người dùng đều gõ tìm chúng. Cách khai thác tốt nhất là tìm ra từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. 
  • Từ khóa ưu tiên: Để xác định từ khóa ưu tiên, bạn hãy phân tích và tự đặt các câu hỏi sau: Tiềm năng lưu lượng truy cập của từ khóa này như thế nào? Từ khóa này cạnh tranh gay gắt không? Bạn có ý tưởng gì cho chủ đề này chưa? Ý tưởng đó liệu có thể cạnh tranh không? Bạn đã xếp hạng từ khóa này chưa? Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện thứ hạng lên một vài bậc không? Lưu lượng truy cập có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng, hay chỉ mang về nhận thức thương hiệu?

nghiên cứu từ khóa

Việc tập trung vào từ khóa có độ khó thấp là sai lầm của nhiều nhà làm SEO, vì việc lựa chọn từ khóa không chỉ dựa trên xếp hạng độ khó. Bạn cần có mục tiêu xếp hạng ngắn, trung và dài hạn, nên lập kế hoạch cho từng từ khóa có mức độ khó khác nhau cho từng giai đoạn.

Xem thêm: Quy trình xây dựng chiến dịch Marketing “chuẩn chỉnh” cho sản phẩm mới

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA