Chiến lược Marketing của Tiki là vấn đề thu hút nhiều nhà kinh doanh hiện nay. Bởi lẽ với chiến lược kinh doanh đúng đắn và sáng tạo đã giúp cho Tiki tung cú nổ “thoát xác” vô cùng ngoạn mục trên thị trường trong nước. 

1. Giới thiệu đôi nét về Tiki

Tiki ra đời từ tháng 3 năm 2010 với nền tảng là cửa hàng trực tuyến chuyên về các loại sách. Được sáng lập bởi anh Trần Ngọc Thái Sơn dựa trên ý tưởng kinh doanh sách online của tỷ phú Jeff Bezos, Tiki đã từng bước khẳng định sự chuyên nghiệp cũng như chất lượng dịch vụ của mình.

Với chiến lược kinh doanh hiệu quả, Tiki nhanh chóng vươn ra khỏi nền tảng kinh bán sách online để kinh doanh 26 mặt hàng khác nhau với hơn 1,2 triệu đơn vị lưu kho. Đặc biệt trong năm 2016, Tiki đã có bước phát triển vô cùng ngoạn mục và để lại ấn tượng nổi bật trong lòng khán giả, đặc biệt là tham vọng dẫn đầu ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Giới thiệu đôi nét về Tiki

2. Mô hình kinh doanh của Tiki

Nâng cao trải nghiệm của người dùng

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ như hiện nay, nhu cầu mua sắm trực tuyến đang dần trở nên phổ biến bởi nhiều ưu điểm như: tiết kiệm thời gian, dễ dàng so sánh giá và hình thức thanh toán đa dạng.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Tiki tổ chức mô hình tiếp thị trên mọi thiết bị, đặc biệt là khả năng chuyển đổi giữa điện thoại thông minh và máy tính vô cùng thuận tiện. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng, từ đó giữ chân khách hàng ở lại với Tiki lâu dài hơn.

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Nâng cao trải nghiệm của người dùng

Lấn sân sang mô hình Marketplace

Bắt đầu từ năm 2017 trở đi, Tiki thực hiện việc chuyển đổi trong chiến lược marketing từ mô hình kinh doanh B2C sang Marketplace. Với mô hình này, Tiki đóng vai trò là sàn giao dịch online – nơi mà những nhà cung cấp tự đăng tải sản phẩm của mình thay vì phải tự nhập hàng hóa và bán cho khách hàng.

Chiến lược kinh doanh này giúp mặt hàng trên Tiki ngày càng trở nên phong phú và được đăng tải một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Mua sắm thuận tiện với Tiki

Khẳng định thương hiệu bằng một loạt cơn sốt Sales

Để có thể khẳng định tên tuổi của mình trong lòng khách hàng, Tiki đã không ngừng đa dạng hóa sản phẩm và tung ra một loạt chương trình PR và khuyến mãi hấp dẫn như sale khủng 70%, sale shock 40%… Chính sách trên đã thu hút đông đảo lượng khách hàng đến với Tiki trong thay vì chỉ biết đến các trang thương mại Shopee, Lazada…

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Khẳng định thương hiệu bằng một loạt cơn sốt Sales

3. Phân tích chiến lược Marketing “”thoát xác”” của Tiki

Mặc dù đạt được một số thành quả đáng mong đợi nhưng hình tượng đơn vị bán lẻ sách trực tuyến vẫn ăn sâu vào tâm trí của mỗi người. Điều đó đòi hỏi Tiki phải đầu tư hơn nữa cho hoạt động truyền thông để tiếp tục thay đổi nhận thức của khách hàng.

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Vợ chồng Nhà Phương – Trường Giang đồng hành cùng Tiki

Nắm bắt được nhu cầu đó, Tiki đề ra chiến lược Marketing “thoát xác” Influencer Marketing để xây dựng nên thương hiệu truyền thông của riêng mình. Một số KOLs nổi tiếng kết hợp cùng với Tiki trong chiến lược “thoát xác” này bao gồm:  vợ chồng Nhà Phương – Trường Giang, Đức Phúc, Chi Pu, Ngọc Trinh… Đặc biệt, vào năm 2019, Tiki triển khai dự án “Tiki đi cùng sao Việt” quy mô khủng với 100 MV ca nhạc nổi tiếng như MV:

  • “Lửng lơ” (B-Ray và Masew),
  • “Bạc phận” (K-ICM ft. Jack),
  • “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (Min),
  • “Anh ơi ở lại” (Chi Pu),
  • “Yêu được không?” (Đức Phúc)
  • Gene (Binz)…

Thông qua các MV ca nhạc, Tiki đã truyền tải thông điệp chăm sóc tinh thần một cách khéo léo mà không gây nhàm chán hay làm phiền đến người xem. Đây chính là điểm nhấn giúp Tiki được đông đảo khách hàng biết đến với diện mạo mới và chất lượng hơn.

Chiến lược Marketing của Tiki - Cú nổ "thoát xác" ngoạn mục

Dự án khủng “Tiki đi cùng sao Việt”

Mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm trên sàn thương mại điện tử nhưng Tiki vẫn không ngừng khẳng định vị thế của mình. Chiến lược Marketing của trang thương mại Tiki ở trên chắc chắn sẽ giúp cho website này tiến gần hơn đến tham vọng của mình.

Chiến lược Marketing của Tiki độc đáo và hiệu quả, hứa hẹn trở thành bàn đạp nâng tầm vị thế của Tiki trên sàn thương mại cũng như trong lòng khách hàng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chiến lược Marketing của Tiki hay của những thương hiệu đình đám khác, hãy để lại “comment” ngay phía bên dưới nhé!

Xem thêm: Nguyên nhân fanpage bị chặn quảng cáo và cách xử lý

CÔNG TY CP TƯ VẤN GIẢI PHÁP TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA