Điểm chạm thương hiệu là bất kỳ tương tác hoặc giao tiếp nào được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng. Các thương hiệu thường xây dựng và phát triển hệ thống điểm chạm để thu hút và mang lại cho khách hàng tiềm năng những trải nghiệm thương hiệu tốt nhất. Đây cũng chính là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng.
Xác định và cải thiện điểm chạm thương hiệu hiện đang có
Để bắt đầu, bạn cần xác định các điểm chạm thương hiệu hiện đang có. Điều này cần sự nghiên cứu kỹ về hành trình khách hàng, đầu tư cho quản trị và kiểm soát hình thức tương tác giữa doanh nghiệp của bạn với tệp khách hàng tiềm năng.
Khi đã xác định được điểm chạm thương hiệu, doanh nghiệp cần đặt các câu hỏi như: Ấn tượng đầu tiên với mỗi điểm là gì? Nó có phù hợp với chiến lược thương hiệu và nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp bạn hay không? Chúng có khác với điểm chạm của đối thủ không? Nó có tác động đến tệp khách hàng tiềm năng hiện tại không? Người dùng có để lại ấn tượng tích cực về thương hiệu của doanh nghiệp bạn sau khi tương tác với điểm chạm này không? Trả lời chuỗi câu hỏi này sẽ cho doanh nghiệp dữ liệu để cải thiện điểm chạm cũ cũng như tạo ra những điểm chạm thương hiệu mới, đặc biệt để tạo ấn tượng với khách hàng ở những điểm có thể họ sẽ bất ngờ nhất trên hành trình tiếp xúc với thương hiệu.
Đầu tư điểm chạm thương hiệu trên nền tảng số
Để bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng khi thế giới thay đổi, thương hiệu cũng sẽ thay đổi. Thế nhưng, một tấm ảnh chụp bị mất một phần logo nhãn hàng trên Instagram, một status nói xấu khách hàng của nhân viên trên mạng xã hội, một tấm ảnh chụp món ăn có bàn tay bị hoen màu sơn móng tay… đều có thể là “sát thủ” theo chiều ngược lại, nghĩa là khiến cho thương hiệu thất bại trên hành trình chinh phục khách hàng. Do đó, đầu tư sáng tạo điểm chạm thương hiệu trên nền tảng số đồng thời phải đi cùng với sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo giá trị thương hiệu.
Hãy hình dung khi nhấp vào website của một thương hiệu được định vị là cao cấp, nhưng khách hàng phải tiếp xúc với một giao diện trang chủ đầy màu sắc, hình ảnh sặc sỡ, nội dung thông tin nhiều và rối, tốc độ tải trang rất chậm. Nếu vậy, khách hàng nhấp vào nút “quay lại” với tốc độ nhanh nhất có thể, tức hành trình khách hàng sẽ đi đến hồi kết ngay tại điểm chạm đầu tiên là website doanh nghiệp. Điểm chạm trên nền tảng số vì vậy nên thân thiện, dễ sử dụng và thực sự chạm tới người dùng.
Để chạm tới khách hàng, thương hiệu cần lắng nghe phản hồi của khách hàng và có hệ thống lọc để lập ra bản đồ điểm chạm tốt nhất và tạo trải nghiệm tốt hơn cho họ trên các điểm chạm được lựa chọn.
Trung thực với giá trị thương hiệu
Khách hàng trung thành với doanh nghiệp thường vì những trải nghiệm với chính thương hiệu đó chứ không phải những gì nhìn thấy trên Internet, điện thoại thông minh hay tạp chí. Dù họ có bị hấp dẫn bởi các điểm chạm thương hiệu trên nền tảng số hay điểm chạm con người thực tế, thì điểm chạm cuối cùng – sản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng, mới là yếu tố quan trọng quyết định hành động tiếp theo với nhãn hàng. Người ta không thể tiếp tục quay lại quán ăn nếu món ăn dở tệ, dù đã bị dẫn dắt tới tận nơi bằng hình ảnh hấp dẫn và quảng cáo về người đầu bếp nổi tiếng.
Học hỏi từ những thương hiệu lớn đi đầu
Apple đặt mục tiêu tạo ra các điểm chạm thương hiệu gây được tiếng vang với người tiêu dùng trên toàn cầu. Bất kỳ cửa hàng Apple nào cũng là một phòng trưng bày tương tác nhưng lại hoạt động như một “phòng khám” công nghệ với nhân viên luôn có mặt, đi bộ dọc các băng ghế và tìm cách giúp đỡ khách hàng. Apple cho phép khách hàng đến và dùng thử sản phẩm của họ trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Điều này tạo ấn tượng rằng họ cởi mở và trung thực với sản phẩm làm ra, và sẵn sàng cho phép công chúng đến để tự kiểm tra nhưng không có nghĩa vụ phải mua.
Hay Nike là thương hiệu hàng đầu với các sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng cùng chiến lược kết nối với công chúng theo những cách mới và năng động. Nike tương tác với khách hàng thông qua liên kết với các tên tuổi thể thao như Michael Jordan, Tiger Woods, Cristiano Ronaldo,… Trên các phương tiện truyền thông, Nike tạo ra các quảng cáo lôi cuốn với ngân sách khổng lồ và khiến công chúng nhận ra họ ngay trong giây đầu tiên. Để kết nối nhiều nhóm đối tượng, Nike luôn trung thực với lời nói và hành động ở mọi thời điểm tương tác với khách hàng.
Xem thêm: Điểm mặt gọi tên những chiến dịch quảng cáo Marketing thành công nhất mọi thời đại (P1)
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Giải mã độ HOT của “Trà mãng cầu” đa nền tảng mạng xã hội
- 3 kịch bản có thể xảy ra với bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời kỳ kinh tế suy thoái
- Zalo Business – Tính năng mới có khiến doanh nghiệp cá nhân “hoang mang”?
- Truyền thông Hoàng Gia giúp chuyển hóa website của bạn thành một công cụ “check” độ uy tín
- Zalo Video là gì? Hướng dẫn cách xem, tạo và đăng ký Zalo Video