Chiến dịch “Like A Girl” của nhãn hàng băng vệ sinh Always gây tiếng vang bởi nỗ lực phá bỏ định kiến tiêu cực về phái nữ. Hay Nike làm nên lịch sử với “Just Do It” – quảng cáo đánh dấu sự ra đời của tagline nổi tiếng nhất mọi thời đại. Thực tế, lịch sử ngành sáng tạo đã chứng kiến không ít các chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng như thế từ rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia điểm mặt gọi tên những chiến dịch quảng cáo Marketing thành công nhất mọi thời đại nhé!

1. Volkswagen – Chiến dịch quảng cáo Marketing “Think Small”

Vào những năm 1950 – 1960 tại Mỹ, mọi đồ vật có kích thước to lớn rất được ưa chuộng và xe hơi không phải ngoại lệ. Đây là thách thức lớn nhất của thương hiệu xe ngoại nhập của Đức – Volkswagen khi dòng sản phẩm chủ đạo là những chiếc xe Beetle nhỏ nhắn và có tốc độ tối đa khá thấp. Trước bài toán làm thế nào để thay đổi nhận thức người tiêu dùng và trở nên nổi bật trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh nội địa, Volkswagen quyết định đi ngược lại mọi trào lưu của chiến dịch quảng cáo Marketing thời bấy giờ. 

chiến dịch quảng cáo Marketing

Thương hiệu xe Đức đã lựa chọn câu copy “Think small“ (tạm dịch: Nghĩ nhỏ thôi) để “đáp lời“ tinh thần “Think big” (tạm dịch: Hãy suy nghĩ thật lớn) phổ biến tại Mỹ vào thập niên 50, 60. Ngoài ra, thay vì sử dụng gam màu rực rỡ cùng hình ảnh con người hào hứng trước chiếc xe hơi được phóng đại thường thấy trong quảng cáo, Volkswagen trung thực với kích thước khiêm tốn của chiếc xe Beetle, kết hợp với hai màu trắng – đen cho Print Ads của mình. Khác biệt và kỳ lạ, Print Ads của Volkswagen đã thành công thu hút người tiêu dùng Mỹ, tạo cơ hội giúp Volkswagen quảng bá những tính năng hữu ích của xe Beetle so với các dòng xe to lớn khác thời đó.  

2. Nike – Chiến dịch quảng cáo Marketing “Just do it”

Trước đây, các sản phẩm của Nike hầu như chỉ phục vụ các vận động viên marathon hoặc những người chạy bộ. Khi chạy bộ không còn là trào lưu và đối thủ “nặng ký” Reebok xuất hiện với ưu thế nổi trội, Nike bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Vào năm 1988, Nike đã triển khai chiến dịch “Just Do It” (tạm dịch: Cứ làm đi) hướng đến mọi tầng lớp, độ tuổi và giới tính nhằm mở rộng tệp khách hàng mục tiêu cũng như tôn vinh tinh thần thể thao không chỉ riêng bộ môn chạy bộ. Chiến dịch này cũng giống như ván cược, nếu thành công sẽ đưa tên tuổi Nike vụt sáng, còn nếu thất bại, có lẽ bây giờ chúng ta không thể thấy một thương hiệu Nike với vô vàn những dòng sản phẩm thể thao chất lượng có mặt khắp mọi nơi. 

chiến dịch quảng cáo Marketing

TVC dài 30 giây với hình ảnh cựu vận động viên điền kinh Walt Stack 80 tuổi, mang giày Nike, đang chạy những bước chân chậm chạp qua cây cầu Golden Gate của nước Anh. Qua câu chuyện về hành trình phi thường của Walt Stack, “Just Do It” đã truyền cảm hứng nhưng không hứa hẹn bất cứ điều gì mà chỉ ngụ ý rằng “trong cuộc sống này, dù có gặp khó khăn đến mấy, chỉ cần bạn cố gắng vượt qua và dám làm những điều mình muốn thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Chỉ cần nhớ một điều: cứ làm thôi”. “Just Do It” là chiến dịch quảng cáo Marketing đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng là chiến dịch đánh dấu cột mốc ra đời của câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại, giúp mọi người vực dậy tinh thần, khuyến khích họ hãy đứng lên làm điều mình thích cũng như vượt qua giới hạn của bản thân, chẳng cần phải e ngại hay lo sợ điều gì.  

3. Apple – Chiến dịch quảng cáo Marketing “Get A Mac”

Năm 2006, chiến dịch quảng cáo Marketing “Get a Mac” của Apple bao gồm hàng loạt video ghi lại cuộc đối đáp ngắn giữa hai người đàn ông: người diện trang phục lịch sự và tạo cảm giác “rập khuôn” xưng là PC, người mặc quần áo thoải mái và trẻ trung hơn thì tên là Mac. Cuộc trò chuyện giữa hai người xoay quanh những ưu điểm nổi trội hơn của Mac so với PC. Hình ảnh chiếc máy tính Mac đến từ Apple luôn xuất hiện cuối mỗi video, đi kèm lời thoại: “Hãy mua Mac đi thôi” (Get a Mac). Mặc dù so sánh sản phẩm trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh, nhưng Apple vẫn thành công tạo thiện cảm với người tiêu dùng khi áp dụng chiến thuật nhân cách hoá sản phẩm cũng như sáng tạo lời thoại hài hước. 

chiến dịch quảng cáo Marketing

“Get a Mac” được xem là một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất của “gã khổng lồ công nghệ” Apple. Công ty đã đạt mức tăng trưởng thị phần lên đến 42% trong vòng 1 năm sau khi triển khai chiến dịch.

Và đừng quên theo dõi Truyền thông Hoàng Gia để đón đọc những phần tiếp theo của series những chiến dịch quảng cáo Marketing thành công nhất mọi thời đại nhé! 

Xem thêm: 3+ xu hướng truyền thông xã hội “ON-TOP” 2023

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA