Hiện nay, có nhiều quan điểm trái chiều xoay quanh sự hiện diện của AI. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn và kiểm soát đúng cách, các Marketers hoàn toàn có thể tận dụng AI như một công cụ “Digital Intern” hỗ trợ công việc vô cùng hiệu quả và tối ưu đó!
Hầu hết mọi người chỉ đang bàn tán về những yếu tố mang tính “giật gân” của AI. Tại sự kiện thường niên South by Southwest năm nay, theo phát biểu của ông Kevin Kelly – Founding Executive Editor tại Wired, AI có vai trò giống như một “thực tập sinh toàn cầu”. Khi nghe điều đó, tác giả bài viết lập tức nhận ra rằng: công cụ AI sẽ không thay thế vai trò của những chuyên gia, nhân viên kỳ cựu hoặc trợ lý toàn thời gian.
AI quả thật giống như một thực tập sinh (Intern), bởi vì AI cần được huấn luyện, quản lý và nhận phản hồi. Với sự hướng dẫn đúng đắn, tận dụng AI có thể thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc của một đội nhóm Marketing.
Thực tập sinh và AI mang lại những giá trị chung nào cho marketers?
Tận dụng AI như một Digital Intern, Marketing team sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ mang tính chiến lược. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo cũng giúp họ hoàn thành lượng công việc đã bị trì hoãn nhiều tháng, cũng như tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ. Để hiểu được giá trị của việc tận dụng AI trong công việc, hãy điểm qua 3 điểm tương đồng khi doanh nghiệp tuyển dụng thực tập sinh và sử dụng AI:
- Nâng cao hiệu suất làm việc: Cả thực tập sinh và AI đều có vai trò xử lý các nhiệm vụ thủ công và mất thời gian, nhằm giúp những thành viên còn lại tập trung vào các dự án chiến lược. Thực tập sinh và AI cũng có thể hỗ trợ đội nhóm hoàn thành những dự án bị trì hoãn do thiếu nguồn lực.
- Lấp đầy khoảng trống về mặt kỹ năng trong nhóm: Thực tập sinh có thể bổ sung những kỹ năng mà team đang thiếu sót. Trong khi đó, AI có khả năng hỗ trợ nhóm ở một khía cạnh cụ thể, chẳng hạn như tạo nội dung và phân tích thông tin.
- Đưa ra góc nhìn khách quan: Thông thường, thực tập sinh không biết nhiều về văn hóa doanh nghiệp, quy trình hiện có và các mối quan hệ trong công ty nên các bạn ấy có thể mang lại góc nhìn mới mẻ và khách quan. Do vậy, team có thể cân nhắc những góc nhìn hoặc định hướng khác biệt mà trí tuệ nhân tạo mang lại.
Tuy nhiên, tận dụng AI như một thực tập sinh cũng có những hạn chế. Hiệu quả làm việc của một bạn thực tập sinh tốt hay không đều tùy thuộc vào sự hướng dẫn từ cấp trên. Tương tự với AI, Marketers cần cung cấp những thông tin hướng dẫn chi tiết, dành ra thời gian để công cụ học hỏi và đưa ra phản hồi.
Ngoài ra, team cũng nên dành thời gian để xác định cách thức tích hợp những công cụ AI vào quy trình làm việc, trước khi các thành viên trong team nhận được những lợi ích hữu hình do trí tuệ nhân tạo mang lại.
Làm thế nào tích hợp “thực tập sinh AI” vào quy trình làm việc?
Khi hiểu được những gì AI có thể và không thể làm được, Marketers có thể lập kế hoạch để “onboard” cho “thực tập sinh AI”. Dưới đây là 4+ câu hỏi Marketers nên cân nhắc khi tiến hành thực hiện.
Những công cụ này nên được áp dụng vào khía cạnh nào?
Marketers nên hình dung về những yếu tố gây ra khó khăn trong công việc, hoặc một nhiệm vụ bị trì hoãn quá lâu. Câu hỏi đặt ra là những nhiệm vụ đó có thể chuyển sang cho các công cụ AI được không?
Đâu là những dự án Marketers muốn tiến hành, thế nhưng chưa thể bắt đầu hoặc chưa hoàn thành vì thiếu nguồn lực?
Mỗi Marketing team đều có một dự án lớn mà họ muốn thực hiện. Đó có thể là nghiên cứu thị trường mới, làm mới bản Marketing Copy cho website, hoặc kiểm định hiệu quả cho trang blog của công ty. Như vậy, đâu là những nhiệm vụ có thể tận dụng AI để khởi động dự án lớn này? Có những dự án nào đang bị trì hoãn và cần thêm sự hỗ trợ? Liệu có những dự án nào không thể hoàn thành hay không.
Đâu là cách quản lý phù hợp đối với những công cụ này?
Khi tuyển dụng thực tập sinh, thông thường sẽ có một hoặc hai người chịu trách nhiệm phân công và quản lý. Trong khi đó, tận dụng AI là một nguồn lực không giới hạn mà mọi người có thể sử dụng cùng lúc. Do vậy, điều quan trọng là team phải thống nhất và biết được mỗi người sử dụng AI với mục đích gì. Trên thực tế, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hoàn thành công việc vẫn còn khá mới mẻ. Điều đó dẫn đến tình trạng mỗi nhân viên sẽ tự bắt đầu sử dụng mà không thông báo với đồng nghiệp về cách họ tương tác với các công cụ này.
Vì thế, hãy tận dụng AI như một tài nguyên tổng hợp và chia sẻ ý tưởng về cách sử dụng công cụ này, nhằm hỗ trợ tất cả thành viên trong nhóm. Bởi vì trong trường hợp Marketers vận hành một cấu trúc silo cho website, AI không thể phàn nàn về việc được giao một nhiệm vụ hai lần, hoặc đưa ra ví dụ về những gì có thể làm được cho các thành viên trong team.
Marketers bị mắc kẹt ở đâu trong quá trình sáng tạo?
Khi Marketers nhận ra bản thân đang mắc kẹt trong lối mòn của việc sáng tạo, việc nhìn chăm chú vào màn hình máy tính thường hiếm khi mang đến cảm hứng sáng tạo. AI có thể mang đến một vài gợi ý giúp marketers tìm ra những ý tưởng độc đáo. Bởi vì trí tuệ nhân tạo không biết phương thức làm việc tại doanh nghiệp, marketers nên tìm một phương pháp mới để tận dụng vào công việc.
Xem thêm: Chứng nhận DMCA là gì? Vì sao chứng nhận này có thể bảo vệ website của bạn?
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Chiến lược sản phẩm – Chìa khóa vàng của chiến dịch Marketing
- Đừng bỏ qua việc tận dụng AI như một công cụ “Digital Intern” hỗ trợ mình các Marketers nhé!
- Cửa nhôm Winboss Luxury – Triển khai Marketing online tổng thể
- Chấn Động Thế Giới AI: OpenAI Ra Mắt GPT-4 Turbo, GPT Tùy Chỉnh, API Hỗ Trợ và Nhiều Hơn Nữa!
- Vì sao cần sở hữu website chuẩn seo?