Mùa trăng 2022 ngày càng cận kề. Đây cũng là lúc hàng loạt những thương hiệu cho ra đời những mẫu bánh trung thu, hộp quà trung thu đa dạng và thật nhiều màu sắc. Cùng với đó là những chiến lược Marketing để tiếp thị sản phẩm tới người tiêu dùng, để nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Thế nhưng bạn có bao giờ ngồi nghĩ lại Trung thu những ngày còn thơ bé chưa? Nếu chưa, hôm nay hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia nhìn lại Trung thu xưa và nay dưới góc nhìn Marketing 4P nhé!
Marketing 4P là gì?
Marketing 4P, hay còn gọi là Marketing mix, là mô hình tiếp thị dựa trên 4 yếu tố: Product – Price – Place – Promotion. Trong đó, bạn phải trả lời được 4 câu hỏi cốt lõi nhất dành cho 4 yếu tố này:
- Product: Bạn sẽ bán gì?
- Price: Bạn có thể tính mức phí bao nhiêu cho sản phẩm của bạn?
- Place: Mọi người sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu?
- Promotion: Bạn sẽ quảng bá sản phẩm của mình thế nào? Trung thu xưa và nay dưới góc nhìn Marketing 4P
Product – Mâm cỗ trở nên đa dạng hơn
Nhiều năm trở về trước, trên thị trường mỗi khi mùa trăng về, chỉ có 2 sản phẩm bánh oanh tạc là bánh nướng và bánh dẻo với 2 loại nhân là nhân thập cẩm và nhân đậu xanh. Tới thời điểm hiện tại, rất nhiều loại bánh ra đời với đủ các loại nhân từ nhân đậu đỏ, nhân trà xanh, nhân trứng muối,… với vẻ ngoài đa dạng hình thù và màu sắc khác nhau.
Một điều thú vị nữa là sau sự hoành hành của đại dịch COVID-19, mọi người dường như đã quen với việc chuyển sang chế độ ăn uống “healthy” nên rất nhiều loại bánh ra đời với công thức “eat clean”, đáp ứng nhu cầu của một bộ phận đông đảo người tiêu dùng.
Hơn thế nữa, phần bao bì – packaging của sản phẩm cũng trở nên đa dạng và được đầu tư công phu hơn với nhiều chất liệu “sang – xịn – mịn” như gỗ khảm, in ấn cầu kỳ. Điển hình như thương hiệu The Coffee House còn đầu tư chất xám để cho ra đời câu chuyện “The Tale of Cuội”, kết hợp cùng công nghệ ảo AR để khách hàng có thể phiêu lưu cùng câu chuyện thú vị ngay trên bao bì sản phẩm.
Price – Giá cả đa dạng phân khúc
Sự đa dạng của các dòng bánh cũng dẫn tới sự đa dạng phân khúc giá cả, từ phân khúc bánh bình dân cho tới phân khúc bánh cao cấp, tất cả đều có đủ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, hiện nay, hình thức bánh được đóng gói theo hộp quà sang trọng trở nên vô cùng phổ biến và tiện lợi, thu hút đông đảo khách hàng lựa chọn.
Place – Xuất hiện chợ “online”
Thay vì chỉ bán hàng tại cửa hàng hay gian hàng tiếp thị trực tiếp như ngày trước, hiện nay hình thức bán hàng online dần trở nên phổ biến hơn. Cũng chính vì thế mà khách hàng có thể dễ dàng lên mạng để mua sản phẩm bánh Trung thu ưng ý và giá cả thì minh bạch, rõ ràng, không mập mờ.
Các doanh nghiệp đã chuyển dần từ cửa hàng trực tiếp lên các gian hàng online dưới hình thức đặt hàng trực tiếp qua website, sàn thương mại điện tử hay qua fanpage… Cùng với đó là chính sách hỗ trợ chuyển bánh hỏa tốc và chuyên nghiệp, giao hàng tận nơi. Chỉ với một vài click chuột, khách hàng có thể nhận bánh chỉ sau vài tiếng.
Promotion – Đấu trường khốc liệt trên sàn Social của các thương hiệu lớn
Trước đây, sự lan tỏa của các thương hiệu bánh Trung thu chủ yếu qua hai hình thức là truyền miệng và TVC truyền hình. TVC kinh điển về “hương vị tình thân” của Kinh Đô là ký ức tuổi thơ quen thuộc với nhiều người, đã góp phần giúp thương hiệu này trở nên “ông lớn” trong ngành hàng bánh Trung thu. Việc truyền thông thời xưa còn khá truyền thống và đơn giản, chủ yếu do người dùng “mách nhau” sau khi thưởng thức vị bánh trung thu thấy ngon, hấp dẫn.
Thế nhưng thời đại 4.0 này, sự chiếm sóng của social media đã mang đến một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu thể hiện cá tính riêng và thu hút khách hàng tiềm năng trên môi trường số. Từ đó hình thành các campaign đa dạng với nhiều hình thức và nội dung hấp dẫn. Từ các bài review, KOLs, KOCs, Influencers đến quảng cáo sôi động trên các nền tảng cho tới livestream, minigame tặng quà,…
Xem thêm: Truyền thông Hoàng Gia mang giải pháp Marketing tổng thể hiệu quả tới với doanh nghiệp bạn
Nếu bạn muốn những bài viết so sánh hay ho, thú vị dưới góc nhìn Marketing, hãy comment xuống bên dưới để Truyền thông Hoàng Gia biết nhé!
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
Website: https://royalmedia.com.vn
Hotline: 0942.605.606
Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Khám phá vai trò quan trọng của Marketing Online trong chiến lược doanh nghiệp
- Học được gì từ chiến dịch Marketing của Coca Cola?
- Chấn Động Thế Giới AI: OpenAI Ra Mắt GPT-4 Turbo, GPT Tùy Chỉnh, API Hỗ Trợ và Nhiều Hơn Nữa!
- Nội dung trải nghiệm và tương tác trong Content Marketing lên ngôi năm 2023
- Giải đáp: Tối ưu cấu trúc URL có ảnh hưởng đến quá trình SEO website hay không?