Meta Title, hay chính là thẻ tiêu đề, luôn là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất được Google sử dụng để đánh giá thứ hạng của website. Những kiến thức cơ bản nhất về meta title sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.
MỤC LỤC
- 1 Meta Title là gì?
- 2 Vì sao Meta Title lại quan trọng trong quy trình SEO của website?
- 3 Những tiêu chí quan trọng cần đảm bảo khi đặt Meta Title
- 4 Hướng dẫn tối ưu Meta Title chuẩn SEO hiệu quả nhất
- 4.1 Độ dài Title chuẩn SEO
- 4.2 Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên
- 4.3 Tránh sử dụng Meta Title trùng lặp
- 4.4 Meta Title bao hàm nội dung trọng tâm bài viết
- 4.5 Meta Title hướng tới người dùng
- 4.6 Nội dung Title phải tự nhiên, gây sự tò mò và hứng thú
- 4.7 Đề cập đến lợi ích và nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải
- 4.8 Tránh lặp lại từ và lỗi chính tả
- 4.9 Sử dụng lời kêu gọi hành động nếu cần thiết
Meta Title là gì?
Meta Title hay còn được gọi là thẻ tiêu đề của một danh mục, bài viết hoặc sản phẩm trên website. Tiêu đề là một dòng text hiển thị đầu tiên trên một trang web và được in đậm trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. Thẻ title đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc Google đánh giá thứ hạng của website. Meta Title bắt buộc phải có đối với các văn bản HTML/XHTML và phải luôn được đặt trong phần header.
Trong quy trình SEO Onpage của bất kỳ website nào, Meta Title cũng đều được xem là chỉ đứng sau phần nội dung. Lý do cho quan điểm đó là vì đối với bất kỳ một bài viết nào thì dù nội dung có được đầu tư mạnh mẽ đến thế nào đi nữa, thì thừ nắm phần ngọn đóng vai trò thu hút lôi kéo người đọc truy cập vào bài viết vẫn sẽ là nội dung.
Vì sao Meta Title lại quan trọng trong quy trình SEO của website?
Trong hàng loạt yếu tố Google dùng để xếp hàng thì Meta Title là yếu tố xếp hạng cực kỳ quan trọng với SEO. Meta Title là phần quan trọng nhất của bài viết bên cạnh nội dung. Để gây chú ý cho người đọc thì tiêu đề chính là yếu tố quyết định hàng đầu.
Một tiêu đề ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý và tiếp cận của người đọc đối với bài viết của bạn. Do đó, tiêu đề ấn tượng sẽ kích thích sự tò mò, khám phá của người đọc trước tiên, sau đó mới là nội dung. Meta Title quyết định số lượng người truy cập vào bài viết. Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc với vô vàn thông tin xoay quanh nhiều chủ đề.
Nếu content của bạn không có một tiêu đề thu hút, mới mẻ, hấp dẫn thì cơ hội để có thể nhận được những cú “click” của người dùng gần như là rất thấp. Do đó, tạo một Meta Title mang sứ mệnh “hút” độc giả chính là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của người viết.
Những tiêu chí quan trọng cần đảm bảo khi đặt Meta Title
- SEO tiêu đề phù hợp với truy vấn người dùng.
- Title phản ánh được nội dung content.
- Chứa từ khóa chính.
- Phân bổ từ khóa chính, từ khóa dài,.. hợp lý. Tránh tình trạng spam từ khóa.
- Độ dài Title nên từ 50 đến 60 ký tự.
- Tỷ lệ từ khóa nhỏ hơn 20% chính trong tổng số các từ khóa.
Hướng dẫn tối ưu Meta Title chuẩn SEO hiệu quả nhất
Độ dài Title chuẩn SEO
Vì Google chỉ có thể hiển thị 50-60 ký tự của một Meta Title trang trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn nên đặt mục tiêu đặt cho các Meta Title chuẩn SEO của mình dài 60 ký tự.
Meta Title chuẩn SEO là tiêu chí mà bạn chắc chắn nên lưu ý khi đặt tiêu đề. Có một điều bạn chắc chắn phải lưu ý với độ dài tiêu đề. Nếu Meta Title của bạn quá dài (hơn 60 ký tự), công cụ tìm kiếm sẽ xóa bớt chữ trên tiêu đề của bạn bằng cách thêm ký hiệu (“…”) phía sau, thậm chí có thể hiển thị một tiêu đề khác với tiêu đề ban đầu bạn cung cấp trong HTML của bạn.
Cuối cùng, bạn cần cố gắng tránh tất cả các tiêu đề CapsLock. Bởi nó có thể gây khó khăn cho người tìm kiếm khi đọc và có thể hạn chế nghiêm trọng số lượng ký tự mà Google có thể hiển thị.
Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên
Người dùng thường có thói quen đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới vì vậy ưu tiên từ khóa đứng đầu sẽ gây được sự chú ý cho người dùng. Ngoài ra, ưu tiên cho từ khóa chính đứng đầu là để khiết quả hiển thị không bị che đi nội dung quan trọng.
Nhồi nhét từ khóa vào thẻ tiêu đề sẽ khiến người dùng mất thiện cảm. Một trong những sai lầm khi tối ưu Meta Title chính là các SEO-er thường cố gắng nhồi nhét từ khóa mà mình muốn tối ưu. Tuy điều này không dẫn đến án phạt nào từ Google, nhưng nó lại tạo ra trải nghiệm cực kỳ tệ đối với người dùng. Do đó, bạn có thể ưu tiên cho từ khóa chính đứng đầu nhưng đừng cố gắng nhồi nhét từ khóa đó vào thẻ tiêu đề mà hãy giữ cho nó thật tự nhiên trong ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng.
Tránh sử dụng Meta Title trùng lặp
Meta Title trùng lặp chắc chắn có ảnh hưởng xấu đến SEO của bạn, bởi vì nó gây nhầm lẫn cho công cụ về việc xác định trang nào là trang phù hợp nhất cho truy vấn của người dùng. Mỗi trang trên website của bạn nên có thẻ tiêu đề độc nhất để Google có thể xác định trang nào là trang tốt nhất, đúng với ý định người dùng nhất để hiển thị cho mỗi lượt tìm kiếm. Có một số cách bạn có thế làm để tránh tạo thẻ tiêu đề trùng lặp như:
- Sử dụng các cụm từ khóa khác nhau trong mỗi thẻ tiêu đề.
- Sử dụng dấu gạch nối hoặc nhấn mạnh giữa các từ trong thẻ tiêu đề của bạn thay vì nhấn phím space.
- Đảm bảo tất cả các trang của bạn có tiêu đề độc đáo, ngay cả khi chúng là về cùng một chủ đề.
Meta Title bao hàm nội dung trọng tâm bài viết
Một bài viết SEO bao hàm rất nhiều nội dung với mục đích giải thích, cung cấp thông tin cho người tìm kiếm điều mà họ thắc mắc về một chủ đề nào đó. Bài viết có thể rất dài nhưng Meta Title nhất định phải ngắn gọn. Do đó, công việc của SEOer cần làm là viết Meta Title có thể mô tả chính xác, đúng trọng tâm nhất của bài viết để hỗ trợ, giúp người dùng nắm được thông tin nhanh chóng và chính xác của nội dung trên trang mà họ sẽ nhấp vào.
Meta Title hướng tới người dùng
Viết đúng và viết chuẩn cho các công cụ tìm kiếm có thể crawl được Meta Title của bạn là một điều kiện cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải luôn ghi nhớ rằng hiện nay các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, cực kỳ chú trọng vào trải nghiệm người dùng. Do đó, thẻ tiêu đề cũng phải hướng đến việc viết cho người tìm kiếm.
Việc cố gắng nhồi nhét một “tá” từ khóa vào Meta Title mà không thể hiện được bất kỳ sự liên quan nào với nội dung trang web hay ý định tìm kiếm của người tìm kiếm, nó sẽ khiến họ khó chịu. Luôn nhớ rằng, khi đặt Meta Title, sự liên quan (về intent người dùng, hành vi người dùng) là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xếp hạng của Google.
Nội dung Title phải tự nhiên, gây sự tò mò và hứng thú
Vậy câu hỏi đặt ra là nội dung tiêu đề nên tập trung vào điều gì? – Chính là sự tự nhiên, gây tò mò và hứng thú. Nội dung Meta Title ở đây không hoàn toàn nằm ở con chữ mà nó còn bao gồm nội dung chính của bài viết, ý định tìm kiếm thật sự khi người dùng tìm kiếm với từ khóa nào đó.
Đề cập đến lợi ích và nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải
Theo quan sát và kinh nghiệm bản thân, lý do người dùng tìm kiếm thường liên quan đến việc kết quả tìm kiếm sẽ cho họ câu trả lời không chỉ cho những thắc mắc, mà còn là tìm kiếm về mặt lợi ích (về sản phẩm, dịch vụ, giá cả,…) hay tìm kiếm giải pháp cho những nỗi đau (pain point) mà họ đang gặp phải.
Do đó, đề cập đến lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được chính là đánh vào nhu cầu của người dùng ngay từ ý định tìm kiếm của họ, do đó, nó sẽ là một tiêu đề thu hút được sự quan tâm.
Thứ hai đó là đề cập đến nỗi đau (pain point) của khách hàng trong tiêu đề. Những tiêu đề đánh vào Pain Point của khách hàng thường sẽ thể hiện việc cung cấp thông tin nhiều hơn, chắc chắn chứa từ khóa mà khách hàng sử dụng để tìm kiếm thông tin, giải pháp cho nỗi đau của họ.
Tránh lặp lại từ và lỗi chính tả
Lỗi mà bạn chắc chắn phải tránh là việc lặp lại từ cùng lỗi chính tả. Bởi chúng ta không có nhiều ký tự cho một tiêu đề. Cho nên, việc lặp lại từ sẽ gây tốn “không gian” cho Meta Title của bạn. Và lỗi chính tả là lỗi sẽ gây mất thiện cảm, tạo sự không đáng tin cho người đọc, do đó, nó không đáng để bạn phạm phải nên hãy hết sức thận trọng.
Sử dụng lời kêu gọi hành động nếu cần thiết
Về mặt tâm lý, một lời kêu gọi hành động có hiệu quả hơn trong việc khiến người dùng làm điều gì đó. Nó cũng có nhiều khả năng thu hút người dùng vào trang web của bạn và tăng CTR. Nó có thể bắt đầu với các từ/ cụm từ hành động như: nhận ngay, xem ngay, mua ngay, so sánh giữa.
Sử dụng CTA nếu cần thiết sẽ kích thích người dùng truy cập vào liên kết bên phía bạn Đồng thời, một CTA tốt và sáng tạo thực sự có thể làm cho Meta Title của bạn nổi bật. Rốt cuộc, người dùng có nhiều khả năng nhấp vào một Meta Title có nội dung: “Giá tốt nhất cho dòng máy ảnh mới nhất của Nikon” chứ không phải là “Máy ảnh Nikon” hoặc “Bán máy ảnh”. Để tận dụng tối đa lợi ích của CTA, hãy giữ CTA ngắn gọn và giúp nó phù hợp với chủ đề và hành động của trang web của bạn.
Xem thêm: Vì sao chỉ số Domain Authority lại rất cần được quan tâm?
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Có nên mạo hiểm triển khai chiến dịch Marketing đa kênh?
- Dự án BioFloc – Định vị thương hiệu với giải pháp Marketing Online tổng thể
- Dự đoán 6+ xu hướng Digital Marketing “HOT” nhất 2023
- Mách bạn 9+ tips viết bài content PR thu hút khách hàng
- Phasellus vitae ligula sodales, auctor orci quis, fermentu retra in ipsum vitae