SEO Youtube có thể mang lại vô số lợi ích, đặc biệt là tăng chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Vậy thì hôm nay hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia khám phá từng bước để đạt TOP 1 SEO Youtube nhé!
Nghiên cứu về SEO Youtube
SEO Youtube – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho YouTube, là phương pháp ngày càng phát triển nhằm tối ưu hóa video YouTube để video xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm nội bộ của YouTube và Google nói chung. Các phương pháp tối ưu bao gồm bao gồm thêm các từ khóa chính vào tiêu đề, mô tả, tạo nội dung video chất lượng với thời lượng tối ưu, quảng cáo video của bạn trên các kênh khác và chú ý đến các chỉ số.
Semrush – top những công cụ hỗ trợ SEO hàng đầu, đã xem xét 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu của YouTube cho từng từ khóa trong cơ sở dữ liệu từ khóa của Google để kiểm tra xem các tính năng video khác nhau ảnh hưởng như thế nào đến vị trí của chúng trong tìm kiếm trên YouTube.
1. Thời lượng
- 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên YouTube dài 3-5 phút. Các định dạng video thu hút nhiều lượng view tiếp theo có độ dài từ 1-3 hoặc 5-10 phút.
- Đối với các từ khóa chung chung, thời lượng trung bình của video là 16 phút 53 giây, trong khi đối với từ khóa “hướng dẫn” là 7 phút 57 giây.
2. Tiêu đề và mô tả
- 54% video được phân tích có tiêu đề dài trung bình 8 từ. 55% video chứa từ khóa trong tiêu đề.
- 31% video hoạt động tốt nhất có mô tả với độ dài 11-30 từ. 30% mô tả video chứa từ khóa.
- Số lượng liên kết trung bình trong mô tả video là 3.
- Hơn một nửa số video xếp ở vị trí đầu tiên có hơn 50 từ trong mô tả.
- 52% xếp hạng video cho từ khóa “hướng dẫn” có hơn 100 từ trong mô tả, trong khi đối với từ khóa chung, con số này chỉ là 31%.
6 bước SEO Youtube chắc chắn hiệu quả
Bước 1: Tối ưu kênh Youtube
- Trước tiên bạn hãy đảm bảo tài khoản Youtube của doanh nghiệp thể hiện chính xác tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, chủ đề chia sẻ,… nhằm thu được kết quả SEO tốt hơn.
- Tiếp đến bạn cần chỉnh sửa mô tả: Hãy chọn “Tùy chỉnh kênh” ở góc trên cùng bên phải của trang tổng quan kênh của bạn. Chọn “Giới thiệu” và nhấp vào biểu tượng bút chì để chỉnh sửa. Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Hoàn tất” để lưu tất cả các thay đổi.
- Cuối cùng thêm từ khóa nhằm cung cấp thông tin và ngữ cảnh nội dung của kênh Youtube: Chọn YouTube Studio -> Cài đặt -> Kênh -> Thông tin cơ bản.
Bước 2: Nghiên cứu bổ sung từ khóa
- Dựa theo truy vấn đề xuất tìm kiếm của YouTube: bạn sẽ truy cập YouTube và tìm một từ hoặc cụm từ. Kết quả hiển thị cung cấp sẽ chính là bộ từ khóa mà bạn nên bổ sung cho kênh Youtube của bạn.
- Tìm video phổ biến nhất của đối thủ cạnh tranh: Nếu một video có rất nhiều lượt xem, video đó có khả năng cao được tối ưu hóa xung quanh một từ khóa phổ biến. Hãy chuyển đến một kênh trong thị trường ngách của bạn và sắp xếp video của họ theo “Phổ biến nhất”. Sau đó xem video đó được tối ưu hóa cho từ khóa nào bằng cách kiểm tra các từ khóa mà video sử dụng trong tiêu đề, mô tả và thẻ video.
- Tìm các từ khóa liên quan: Sử dụng các công cụ từ khóa như Google Trend và Google Keyword Planner để xác định các từ khóa phổ biến và từ đồng nghĩa của từ khóa mục tiêu.
Bước 3: Xuất bản video có tỷ lệ giữ chân người dùng cao
“Tỷ lệ giữ chân người xem” (lượng video mà mọi người xem của bạn) là một yếu tố xếp hạng lớn từ Youtube. Nếu video của bạn thu hút mọi người trên YouTube, YouTube sẽ xếp hạng video cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
YouTube dựa vào các tín hiệu như tỷ lệ giữ chân và tương tác với người dùng để xếp hạng. Vì thế bạn cần tập trung vào 5 yếu tố xếp hạng quan trọng trên YouTube: Nhận xét video, Đăng ký kênh sau khi xem, lượng Like/ Dislike/ Share, Tỷ lệ nhấp và Thời lượng video.
Bước 4: Tối ưu hóa video
Hãy đảm bảo việc xuất bản video đã được tối ưu hóa. Mặc dù có thể quay lại và sửa các video được tối ưu hóa kém bằng cách sửa lại tiêu đề, mô tả, thẻ, hình thu nhỏ, bản ghi,… nhưng bạn có thể bị xếp hạng thấp nếu thuật toán Youtube không nắm bắt được nội dung video trong 48 giờ đầu tiên.
Hãy tối ưu đầy đủ các mục tiêu đề, thẻ mô tả, gắn link và hashtags cũng như thẻ cards – thông báo được định dạng sẵn xuất hiện trên máy tính để bàn và thiết bị di động mà bạn có thể thiết lập để quảng cáo thương hiệu và các video khác trên kênh của mình.
Hầu hết lượt xem trên YouTube đến từ nền tảng của YouTube. Tuy nhiên, video của bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập từ Google giúp tăng lượt xem gấp 2-5 lần. Vì vậy, hãy tối ưu hóa video của bạn xung quanh các từ khóa đã có kết quả video trên Google.
Bước 5: Quảng cáo video trên Youtube
Để Youtube đo lường các tín hiệu về tỷ lệ giữ chân và trải nghiệm người xem và video của bạn, video đó cần có lượt xem. Dưới đây là những cách thức thu hút lượt xem nhanh chóng và hiệu quả cho video
- Quảng cáo video trên Youtube thông qua tính năng Youtube Ads.
- Chia sẻ video qua những nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Zalo,…
- Xây dựng hệ thống backlinks liên kết về kênh Youtube.
- Nhúng video trong bài đăng blog trên website.
- Sử dụng danh sách phát (Playlist).
Bước 6: Theo dõi và phân tích hiệu suất video Youtube
Để theo dõi hiệu suất video, bạn có thể dùng đến công cụ thứ 3 như Youtube Analytics hay Ahrefs Keywords Explorer,.. Những công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi chỉ số lượt hiển thị cũng như traffic và thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn SEO trong video đó.
Xem thêm: 6+ ứng dụng “vàng” của Google Search Console mà các SEO-er không nên bỏ qua
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Nguyên tắc Remarketing cơ bản và hiệu quả
- Bí quyết chọn công ty truyền thông uy tín để hợp tác phát triển thương hiệu bền vững
- Vì sao Facebook và Google nhắm mục tiêu quảng cáo chuẩn như nghe lén người dùng
- “Chăm sóc” website nhưng mãi chẳng thấy lên TOP?
- Liệu ngành quảng cáo có đang quá lạm dụng người nổi tiếng?