Ngày nay, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả cho hoạt động kinh doanh trực tuyến và mang lại nhiều lợi ích như tăng ROI, giảm thiểu chi phí,… Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã biết đến Inbound từ nhiều năm trước đây. Nhưng để triển khai hình thức này không phải là chuyện đơn giản. Vậy Inbound Marketing là gì và làm thế nào để có một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả? Hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Inbound Marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Inbound Marketing là quá trình giúp doanh nghiệp tạo ra một lượng lớn khách hàng tiềm năng, và thôi thúc họ thực hiện hành vi chuyển đổi. 

Inbound Marketing sử dụng nhiều hình thức tiếp thị khác nhau như Content Marketing, Blog, Event, SEO, Social Media,… Tất cả các hoạt động đều nhằm mục đích tạo nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Trong khi Outbound Marketing tìm kiếm khách hàng thì Inbound Marketing tập trung vào khả năng hiển thị, để khách hàng tiềm năng tìm đến bạn. Thay vì “gây sự chú ý”, các doanh nghiệp sử dụng Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra những nội dung giá trị cho khách hàng nhằm xây dựng nhận thức, phát triển mối quan hệ và tạo khách hàng tiềm năng.

Inbound Marketing

Lợi ích khi triển khai chiến dịch Inbound Marketing

Inbound Marketing giúp doanh nghiệp trở nên thu hút hơn đối với khách hàng bởi vì những chiến dịch này không làm mọi người cảm thấy như họ đang “bị” chào hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn nhận được 3 lợi ích nổi trội từ hình thức tiếp thị này:

Tiết kiệm chi phí Marketing

Vì Inbound Marketing thường là những chiến lược tiếp thị trực tuyến. Do đó, nó tiêu tốn ít chi phí hơn so với Outbound Marketing. Dựa vào việc sáng tạo nội dung và tối ưu Website của bạn trên các thứ hạng tìm kiếm,… Inbound Marketing có thể thu hút những đối tượng khách hàng thực quan tâm đến sản phẩm của bạn. Nhờ đó, bạn sẽ tập trung vào đúng tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó, chi phí Marketing sẽ được sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Tạo quan hệ tốt giữa doanh nghiệp với khách hàng

Inbound Marketing tạo môi trường kết nối những người thực sự quan tâm đến nội dung bạn chia sẻ và giữ chân khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, hình thức tiếp thị này còn giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nhận thức về thương hiệu thông qua các lượt chia sẻ trên mạng xã hội của khách hàng. Và đây chính là “chìa khóa” để doanh nghiệp thành công trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. 

Cải thiện chỉ số ROI của doanh nghiệp

Inbound Marketing có thể mang lại ROI cao hơn cho doanh nghiệp. Một phần vì nó có chi phí khá thấp so với một số phương pháp tiếp thị khác. Hơn nữa, Inbound Marketing còn cung cấp cho bạn những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing. Bạn có thể dựa vào đó để xem xét các chiến dịch của mình và có những điều chỉnh phù hợp. Chính vì thế mà chỉ số ROI có thể thay đổi một cách tích cực hơn.    

 

Inbound Marketing

Làm sao để triển khai một chiến dịch inbound Marketing?

Xác định đối tượng của chiến dịch Inbound Marketing

Trước khi tiến hành một chiến dịch Inbound Marketing cho toàn bộ doanh nghiệp hay sản phẩm/dịch vụ cụ thể thì việc xác định đối tượng khách hàng là bước cơ bản nhất. Đó là sự khác biệt giữa việc đi truyền thông một thông điệp chung chung, không ổn định với thực hiện một chiến dịch bài bản và thực sự gây tiếng vang. Hãy bắt đầu bằng cách phát triển hồ sơ về đối tượng mục tiêu bao gồm các thành phần sau:

  • Nhân khẩu học
  • Tâm lý
  • Hành vi
  • Đặc điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội
  • Nhận thức hiện tại về công ty và sản phẩm 
  • ….

Xác định điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu của chiến dịch 

Bạn cần hiểu rõ vị trí và tình hình hiện tại của doanh nghiệp để thiết lập mục tiêu phù hợp. Trước khi khởi chạy một chiến dịch, hãy xem xét lưu lượng truy cập hiện tại vào website, khách hàng tiềm năng và khách hàng được tạo bởi các chiến dịch tương tự trong quá khứ. Bạn có thể sử dụng chúng để làm điểm chuẩn và đặt mục tiêu cho chiến dịch lần này. 

Khi đặt mục tiêu cho chiến dịch Inbound Marketing, có hai điều bạn cần quan tâm đến đó là “nâng cao nhận biết của khách hàng về thương hiệu” và “tăng doanh thu”. Một phương pháp có thể giúp bạn thực hiện điều này đó chính là “SMART GOALS”. Xác định mục tiêu dựa theo SMART GOALS, bạn có thể làm rõ mục tiêu của mình:

  • Specific (cụ thể, rõ ràng): Xác định điều mình muốn là gì?
  • Measurable (có thể đo đếm được): Chọn ra một con số cụ thể để đo lường điều bạn muốn.
  • Achievable (khả thi): Việc làm, mong muốn của bạn có tính khả thi không?
  • Realistic (thực tế): Điều này có phù hợp với tình hình thực tế không?
  • Timebound (có kỳ hạn): Thời gian hoàn thành của dự án, chiến dịch này là bao lâu?

Với SMART GOALS, bạn sẽ có một góc nhìn tổng quát hơn về chiến dịch của mình. Từ đó có thể thay đổi, điều chỉnh hợp lý để phù hợp với thị trường và công ty.

Chọn từ khóa và tối ưu hóa tìm kiếm

Tối ưu hóa tìm kiếm chính là một phần cần thiết của chiến dịch Inbound Marketing. Đây là những từ ưu tiên trong tiêu đề và trên toàn bộ nội dung. Mục tiêu ở đây không phải là nhồi nhét từ khóa mà là nhất quán trong các thuật ngữ sử dụng để tối ưu hóa cho việc tìm kiếm.

mật độ từ khóa

Tạo một URL theo dõi

Khi thực hiện chiến dịch Inbound Marketing, bạn sẽ muốn đo lường mọi thứ để xem từng thành phần của chiến dịch đã đóng góp như thế nào vào mục tiêu cuối cùng đã đặt ra. Để thực hiện việc này theo một cách thống nhất, bạn sẽ cần tạo một URL theo dõi để sử dụng trong các chiến dịch của mình.

Tạo “mồi dẫn” và Landing Pages

Khi đã biết tất cả các nguyên tắc cơ bản của một chiến dịch Marketing, bạn cần tạo ra những nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng và Landing Page. Mục đích là để chuyển đổi những khách hàng truy cập đó thành khách hàng thực sự. Hãy đảm bảo các yếu tố chính của Landing Page như dòng tiêu đề và thẻ Meta, bao gồm các từ khóa mà bạn đã quyết định tối ưu.

Chọn kênh tiếp thị phù hợp với chiến dịch

Gửi một Email 

Khi bạn đã có một danh sách đối tượng liên hệ có thể quan tâm đến nội dung, hãy giới thiệu nó trong bản tin hoặc gửi riêng cho họ. Bao gồm các nút chia sẻ trên mạng xã hội trong Email và đảm bảo bao gồm URL theo dõi của khi bạn liên kết đến báo cáo.

Viết các bài Blog liên quan

Blog là một cách tuyệt vời, thân thiện với tìm kiếm để thu hút mọi người đến với lời kêu gọi của bạn. Có thể sử dụng lại một phần của phiếu mua hàng như một bài đăng trên Blog và liên kết đến Landing Page. Điều này để tạo nội dung đầy đủ hoặc viết về các chủ đề tương tự nhằm tạo sự quan tâm trong lĩnh vực.

Chia sẻ nội dung trên Social Media

Lên lịch nội dung Social liên tục về ưu đãi của bạn trong suốt thời gian chạy chiến dịch. Đừng chỉ đăng một nội dung mỗi ngày. Thay vào đó, hãy trộn nó lên và xem cái nào có lượng chuyển đổi tốt nhất.

Cân nhắc về các tìm kiếm có trả phí và các kênh khác

Các kênh khác cũng có thể là một phần của chiến dịch Inbound Marketing. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn theo dõi tất cả chúng cùng nhau để biết được mỗi kênh đóng góp như thế nào trong chiến dịch. 

Inbound Marketing

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Chiến dịch Inbound Marketing sẽ không kết thúc ngay khi bạn thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhờ vào “mồi dẫn” và Landing Page. Để khách hàng tiềm năng tiếp tục thực hiện hành vi chuyển đổi, hãy đính kèm chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hoặc một loại Email theo dõi có liên quan vào phiếu mua hàng. Mỗi Email nên hướng khách hàng tiềm năng đến bước tiếp theo trong quy trình quyết định của họ.

Theo dõi và đo lường kết quả

Sau khi chiến dịch tiếp thị của bạn được khởi chạy, hãy quay lại xem xét và so sánh hiệu quả với mục tiêu ban đầu. Việc theo dõi và đo lường cần được thực hiện thường xuyên. Điều này để đánh giá và phân tích xem bạn đã triển khai chiến dịch tốt hay chưa? Và cần điều chỉnh những gì để cải thiện kết quả? 

Xem thêm: Quy trình thiết kế website như ý chỉ trong 7 bước

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA