Google từ lâu đã được nhiều người ngầm hiểu với ý nghĩa tìm kiếm trực tuyến. Đây là một trong những công ty công nghệ hiện đại đầu tiên có tên gọi được sử dụng như một động từ. Thế nhưng, mối đe dọa mới đã xuất hiện vào cuối năm ngoái khi OpenAI (một công ty nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo) phát hành một công cụ chatbot A.I mới có tên ChatGPT.

Giới thiệu tổng quan về ChatGPT

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo bởi OpenAI, được xây dựng trên kiến trúc GPT (Generative Pre-trained Transformer). Nó có khả năng tự động tạo ra văn bản tự nhiên và trả lời các câu hỏi dựa trên các dữ liệu và thông tin đã được học trước đó. ChatGPT có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cải thiện trải nghiệm người dùng, tư vấn khách hàng và giải đáp các câu hỏi liên quan đến các lĩnh vực như y tế, giáo dục, kinh doanh, công nghệ,…

Lợi thế của ChatGPT

Trước sự phát triển “thần tốc” của ChatGPT, Paul Buchheit – một trong những người tạo ra Gmail – cũng nói rằng các chatbot A.I như ChatGPT sẽ đe dọa Google giống như cách mà công cụ tìm kiếm này đã thay thế The Yellow Pages (Cuốn danh bạ điện thoại truyền thống ra đời tại Hoa Kỳ từ năm 1886, chứa quảng cáo và số điện thoại của các doanh nghiệp và tổ chức trong một khu vực cụ thể, và được phân nhóm theo từng loại hình kinh doanh). Ông cho rằng mặc dù ChatGPT chưa hẳn sẽ phá vỡ sự độc quyền của Google, nhưng công nghệ mới này chắc chắn sẽ thay đổi cách người dùng tìm kiếm thông tin trong tương lai.

Lợi thế của ChatGPT so với Google như thế nào?

Nhìn chung, ChatGPT và Google dường như phục vụ cùng một mục đích là trả lời các truy vấn của người dùng. Tuy nhiên, hai công cụ này lại có cách tiếp cận khác nhau. ChatGPT tuân theo một thuật toán dựa trên đối thoại, tương tác giống như con người. Ngược lại, Google đi theo phương thức truyền thống: lấy truy vấn, so sánh truy vấn đó với hàng tỷ website và đưa ra kết quả phù hợp nhất. Vậy thì tại sao ChatGPT lại được coi là “đối thủ” của Google?

Lợi thế của ChatGPT

Trước tiên, hãy nhìn vào ưu điểm và hạn chế của ChatGPT so với Google. Được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu khổng lồ và sử dụng dữ liệu này để phản hồi cho người dùng, ChatGPT có thể tạo ra các câu trả lời dài cho các câu hỏi mở (mặc dù công cụ này dễ mắc một số lỗi) hoặc trả lời các câu hỏi đơn giản mà trước đây mọi người thường phải di chuyển con chuột qua các kết quả tìm kiếm trên Google để tìm kết quả. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn chính của ChatGPT: phản ứng giống như con người. Khi sử dụng, người dùng cảm thấy như họ đang nói chuyện với một chuyên gia thực sự.

Một ưu điểm khác của ChatGPT là bản chất chính xác của các câu trả lời. ChatGPT trả lời theo cách ngắn gọn nhất. Người dùng cũng nhận được câu trả lời với lượng thông tin cô đọng nhất có thể. Bản chất cô đọng trong thông tin mà ChatGPT cung cấp đặc biệt hấp dẫn với đa số người dùng. Chỉnh sửa ngôn ngữ lập trình cũng là một tính năng hấp dẫn khó có thể bỏ qua của ChatGPT. Công cụ có thể tìm kiếm các đoạn mã và viết lại ở một cấp độ hoàn toàn khác. Điều này chắc chắn vượt qua khả năng của Google.

Lợi thế của ChatGPT

ChatGPT cũng rất giỏi trong việc hiểu ngữ cảnh và điều chỉnh phản ứng về mức độ phức tạp của câu hỏi. Người dùng có thể yêu cầu công cụ soạn thảo hợp đồng, viết một bài thơ, biên soạn hành trình du lịch và thậm chí đưa ra ý tưởng cho quà tặng sinh nhật. Mà Google lại không hoạt động theo cách này.

Tuy có lợi thế là vậy nhưng ChatGPT cũng có những hạn chế, thậm chí là những lỗ hổng nghiêm trọng. Một nhược điểm lớn của ChatGPT là sự giới hạn của dữ liệu. ChatGPT có sự hạn chế về kiến thức. Sự thông minh của công cụ này được đào tạo trên một mô hình dữ liệu giới hạn đến năm 2021. Điều đó có nghĩa là ChatGPT không biết nhiều về những gì đã xảy ra vào năm 2022. Bên cạnh đó, ChatGPT có vấn đề nghiêm trọng về độ chính xác. Thật khó để kiểm chứng thông tin được cung cấp là chính xác hay không vì công cụ này không có khả năng đánh giá chuẩn xác mức độ đúng sai trên các dữ liệu có được.

Cũng theo nghiên cứu, dữ liệu của ChatGPT không kết nối với Internet. ChatGPT chỉ có thể tiếp cận thông tin đã được cung cấp trong quá trình đào tạo. Vì vậy, ChatGPT không thể đưa ra đánh giá về tính cập nhật và độ chính xác của thông tin hiện có. Đặc biệt, ChatGPT không miễn phí hoàn toàn. Lí do là vì phải mất rất nhiều nguồn lực để tạo ra câu trả lời cho từng truy vấn.

Xem thêm: 5+ công cụ phân tích website hỗ trợ đắc lực cho các SEO-ers

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA