Marketing Funnel, hay thường được hiểu là phễu Marketing – một thuật ngữ không còn xa lạ với các Marketer. Trong hành trình mua hàng của khách hàng, họ sẽ phải trải qua phễu Marketing này. Vì thế, nắm chắc khái niệm cũng như cách sử dụng phễu sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp bạn. Vậy phễu marketing là gì? Vai trò của nó đối với doanh nghiệp ra sao? Cùng Truyền thông Hoàng Gia tìm hiểu nhé!

Marketing Funnel là gì?

Marketing Funnel, hay còn gọi là phễu bán hàng hoặc phễu kinh doanh, là một mô hình tiếp thị và bán hàng lấy người tiêu dùng làm trung tâm, mô hình minh họa lý thuyết hành trình mua hàng của khách hàng trong việc mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Năm 1898, E. St. Elmo Lewis phát triển một mô hình dùng ánh xạ hành trình mua hàng của khách hàng từ thời điểm một nhãn hiệu, hay sản phẩm thu hút chú ý của người tiêu dùng đến điểm của hành động hoặc thực hiện hành vi mua. St. Elmo Lewis’ ý tưởng là, thường được gọi là các mô hình AIDA tăng tỷ lệ chuyển đổi, một từ viết tắt đó là viết tắt của Nhận thức, sự Quan tâm, Mong muốn, và Hành động. 

  • Awareness – Nhận thức – khách hàng nhận thức sự tồn tại của một sản phẩm hay dịch vụ
  • Interest – Quan tâm – tích cực thể hiện sự quan tâm với một nhóm sản phẩm,
  • Desire – Mong muốn – thích thú đặc biệt với một thương hiệu hay sản phẩm
  • Action – Hành động – bước tiếp theo hướng tới mua những sản phẩm được lựa chọn

Marketing Funnel

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh một cửa hàng thời trang. Ở bậc đầu tiên của phễu bán hàng, có khá nhiều người đi ngang qua cửa hàng của bạn. Trong số những người này, Có một tỷ lệ nhất định quyết định bước vào cửa hàng quần áo, đó là bước tiếp theo của phễu bán hàng. Sau đó một khách hàng tiềm năng nhìn thấy chiếc váy hoa ở giữa cửa hàng. Cô ấy đi tới đó và bắt đầu lựa chọn. Vậy là người khách hàng tiềm năng đang ở bước tiếp theo của phễu bán hàng. Cuối cùng, người khách hàng này chọn ra bốn chiếc váy hoa và đi đến quầy thanh toán. Họ đã ở bước cuối cùng của phễu bán hàng. Nếu mọi việc suôn sẻ, họ sẽ hoàn tất việc mua hàng và trở thành khách hàng của bạn.

Nói cách khác, Marketing Funnel (Phễu Marketing) miêu tả hành vi của một người tiêu dùng khi quyết định mua hàng của một doanh nghiệp. Họ bắt đầu tìm hiểu, tham khảo, mua hàng và sau mua hàng. Mục tiêu của Marketing Funnel là giúp doanh nghiệp hiểu rõ hành vi mua hàng của khách hàng của mình, từ đó xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp, tăng khả năng mua hàng nhiều hơn. Nếu muốn tăng doanh thu, phát triển thương hiệu, bạn cần nghiên cứu sâu về Marketing Funnel.

Vì sao Marketing Funnel rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp?

Bạn đã bị rơi vào trường hợp tiêu tốn rất nhiều chi phí để quảng cáo nhưng cuối ngày vẫn không có khách hàng? Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? 

  • Tốc độ website quá chậm, khi khách hàng tìm thấy trang của bạn nhưng nhấp vào lại khiến họ chờ quá lâu. Điều này khiến họ mất dần sự kiên nhẫn và vào những website của đối thủ.
  • Nội dung trang của bạn không thú vị hoặc không có những thông tin mà họ thật sự cần.
  • Website không có CTA (call-to-action hay lời kêu gọi hành động) đủ mạnh để thuyết phục khách hàng để lại thông tin.

Nếu biết nguyên nhân đến từ đâu, bạn cần rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện. Đừng nhìn vào kết quả đầu đuôi mà đoán nguyên nhân, điều này sẽ làm bạn mất thời gian mà không đem lại kết quả. Ví dụ: khi triển khai Performance Marketing, bạn có thể mở rộng tệp đối tượng nếu do nhắm hẹp khiến lượng reach thấp ở đầu phễu, hoặc siết lại độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi nếu nhắm quá rộng khiến tỷ lệ để lại lead thấp ở giữa phễu! 

Marketing Funnel

Khi ở giai đoạn cuối phễu, bạn hoàn toàn có thể triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sốc, điều này hoàn toàn giúp bạn dễ dàng chốt đơn hàng, tăng lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Với các chương trình giảm giá sốc, khách hàng sẽ không ngần ngại chốt đơn ngay vì họ sợ lỡ mất cơ hội. Tránh để khách hàng có quá nhiều thời gian tham khảo ở những trang web đối thủ. Điều này làm tăng nguy cơ đánh mất khách hàng tiềm năng.

Xây dựng Marketing Funnel còn giúp doanh nghiệp biết chính xác tình trạng cũng như hành vi của khách hàng, từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp, đánh thẳng vào mong muốn của họ. Phễu bán hàng giúp doanh nghiệp có số liệu chính xác, không còn phải đoán mò tâm lý của khách hàng như xưa, vừa tốn thời gian vừa không hiệu quả.

Xem thêm: Cao Sao Vàng – “Con ghẻ quê hương”, “Con cưng quốc tế”

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA