Rất nhiều đơn vị tư vấn chiến dịch Marketing đều nói vối khách hàng của mình rằng để đạt được doanh thu theo kỳ vọng, một trong những điểm quan trọng nhất cần lưu ý, đó chính là xác định phân khúc thị trường. Vậy phân khúc thị trường là gì? Phân khúc thị trường có ảnh hưởng như thế nào tới chiến dịch Marketing? Hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia tìm hiểu thông qua bài viết ngay dưới đây nhé! 

1. Phân khúc thị trường là gì?

  • Là quá trình phân chia thị trường thành những bộ phận thị trường (gọi tắt là khúc thị trường) dựa trên các điểm khác biệt về nhu cầu sản phẩm, đặc tính hoặc hành vi tiêu dùng của khách hàng.
  • Phân khúc thị trường cũng có thể hiểu là tập hợp những khách hàng có những đặc điểm tương đồng với nhau trong việc đáp ứng những tác động từ những chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Như vậy từ một thị trường tổng thể lớn, sau quá trình phân khúc, thị trường sẽ được phân nhỏ thành các khúc thị trường bao gồm những khách hàng đồng nhất về nhu cầu, hành vi hoặc phản ứng tương tự nhau trước những chương trình marketing của doanh nghiệp. Phân chia thị trường tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết về thị trường, giúp họ chọn phân khúc mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Phân khúc thị trường

2. Các tiêu chí phân chia phân khúc thị trường

2.1. Phân khúc theo khu vực địa lý

Sử dụng tiêu chí này thị trường sẽ được phân chia thành: Thị trường nước ngoài, nội địa, thị trường vùng miền, thành phố, quận, huyện…

Đây là tiêu chí được áp dụng phổ biến vì sự khác biệt rõ rệt trong nhu cầu tiêu dùng giữa các vùng địa lý. Phân khúc thị trường phân chia theo tiêu chí này sẽ dễ đo lường, tuy nhiên cũng có những điểm bất lợi vì khách hàng ở trong một khu vực địa lý cũng có những khác biệt trong thu nhập, tuổi tác… dẫn đến những nhu cầu cũng khác nhau.

2.2. Phân khúc theo yếu tố dân số – xã hội học

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các yếu tố xã hội như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân, quy mô hộ gia đình, học vấn… làm tiêu chí phân chia phân khúc thị trường.

  • Độ tuổi: Vì nhu cầu về sản phẩm rất khác nhau trong từng độ tuổi nên doanh nghiệp có thể dựa vào yếu tố này để phân chia.
  • Giới tính: Thị trường sản phẩm thời trang như túi xách, áo quần, giày dép… được phân khúc theo tiêu chí này. Bên cạnh đó còn phân tích thị trường theo giới tính như sản phẩm dành cho nam (gội đầu, sữa tắm, nước hoa), thời trang công sở cho phụ nữ.
  • Tình trạng hôn nhân: Tiêu chí này càng được quan tâm trong phân khúc thị trường. Trước kia, những nỗ lực Marketing của doanh nghiệp tập trung vào gia đình nhưng qua nghiên cứu còn phát hiện ra các giai đoạn (hôn nhân, tuần trăng mật) và gia đình đơn chiếc (độc thân hoặc ly hôn nhưng vẫn có con) cũng là thị trường cần quan tâm.
  • Thu nhập: Là yếu tố để phân khúc chia trường rất rõ rệt. với những mức thu nhập khác nhau, người tiêu dùng sẽ có những mối quan tâm khác nhau, hành vi tiêu dùng khác nhau.
  • Nghề nghiệp và trình độ học vấn: Đặc tính của nghề nghiệp và trình độ học vấn có ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Phân khúc thị trường

2.3. Phân khúc theo đặc điểm tâm lý

Phân khúc thị trường theo tâm lý dựa trên các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến hành vi người tiêu dùng trong quá trình nhận thức nhu cầu, tìm kiếm, mua sắm và sử dụng sản phẩm. Doanh nghiệp cần tập trung và các đặc điểm tâm lý khách hàng như cá tính, phong cách, lối sống, thái độ và động cơ mua hàng để phân khúc. Các sản phẩm như xe gắn máy, nữ trang, nước hoa, hàng may mặc, điện thoại di động… thường áp dụng tiêu chuẩn này.

  • Lối sống: hướng nội, hướng ngoại, người muốn vươn lên, muốn thành đạt…
  • Cá tính: thích phô trương, thể hiện mình, ưa thích thời trang, thích sự mạnh mẽ, sôi động…
  • Động cơ mua hàng: có nhu cầu thực sự, do bắt chước, áp lực từ địa vị xã hội…

2.4. Phân khúc theo hành vi tiêu dùng

Tiêu chí này dựa trên cơ sở những nhóm khách hàng với những hành vi khác nhau sẽ có những sự lựa chọn sản phẩm khác nhau.

  • Tình huống sử dụng: Người mua sẽ được phân thành những nhóm với những tình huống mua hàng khác nhau như mua cho các nhân, cho gia đình, mua làm quà tặng, mua trong những dịp đặc biệt…
  • Lợi ích mà khách hàng tìm kiếm ở sản phẩm: Tiền đề của cách phân loại này là lợi ích mà người mua muốn có đối với sản phẩm. Các sản phẩm xà bông tắm được phân theo tiêu chuẩn này (nhóm các sản phẩm xà bông khử mùi, xà bông diệt khuẩn, xà bông mỹ phẩm – dưỡng ẩm, làm mịn da…).
  • Mức độ sử dụng sản phẩm: Thị trường được phân thành những nhóm khách hàng với mức độ sử dụng khác nhau (xà phòng giặt là một ví dụ tiêu biểu).

Phân khúc thị trường

Mức độ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm cũng là yếu tổ làm cơ sở cho việc phân chia thị trường thành các nhóm khách hàng trung thành với một nhãn hiệu nào đó, khách hàng nửa vời hay dao động khi có những tác động bên ngoài. Tuy nhiên thị trường này không rõ rệt vì mức độ trung thành phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính cách của khách hàng và tình huống mua hàng.

Xem thêm: Những yếu tố có ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA