Dù không cần phải quảng bá rầm rộ nhưng thương hiệu Mixue với kem và trà này đã thu về lượng khách hàng trung thành cực khủng, đồng thời biến mình thành “thương hiệu quốc dân” với gần 22 nghìn cửa hàng nhượng quyền trên toàn thế giới và ở thị trường Việt Nam con số đã lên tới 600. Hãy cùng “nghía” qua chiến lược Marketing của Mixue – đế chế trà sữa mới nổi này để biết tại sao họ lại có thể thành công vượt bậc như vậy nhé!

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Mixue

Ban đầu, Mixue chỉ là một cửa hàng kinh doanh bingsu (món đá bào) nhỏ ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc. Năm 2006, nhờ hiệu ứng từ thế vận hội Bắc Kinh, giá kem ốc quế bắt đầu tăng. Tận dụng cơ hội đó, Zhang Hongchao – CEO của thương hiệu Mixue lúc đó đã mở thêm một cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 nhân dân tệ, rơi vào khoảng hơn 6000 VNĐ cho một cây kem ốc quế. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt với những hàng khách dài xếp hàng mua kem.

chiến lược Marketing của Mixue

Năm 2007, Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong một năm, hàng chục cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty. Năm 2008, công ty Mixue Bingcheng được thành lập, số lượng cửa hàng nhượng quyền cũng vượt 180. Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền bao gồm trung tâm R&D, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.

Sau thành công ở xứ sở tỷ dân, Mixue tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Vào năm 2018, Mixue đã thành lập cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, tại Hà Nội và nhanh chóng mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác. Hiện nay thương hiệu Mixue đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên nhiều châu lục. Vậy điều gì làm nên thành công của thương hiệu này? Khi từ một tiệm kem nhỏ tới chuỗi hơn 20 ngàn cửa hàng trên toàn thế giới? 

Mixue xác lập mục tiêu rõ ràng 

Với sứ mệnh “mang đến những sản phẩm chất lượng cao và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người trên thế giới”, Mixue đặt mục tiêu chạm mốc mở thêm đạt mốc 30.000 các chi nhánh nhượng quyền. Để có thể làm được điều đó, mục tiêu trước mắt của họ là:

  • Thu hút sự quan tâm của người dùng, biến Mixue thành “thương hiệu trà sữa quốc dân”
  • Mở rộng nhận diện thương hiệu nhằm gia tăng giá trị thương hiệu nhượng quyền.
  • Kích cầu người tiêu dùng mua sản phẩm.

Chiến lược Marketing của Mixue 

Product – Sản phẩm 

Mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Mixue là kem, trà sữa, trà hoa quả do đó khách hàng của thương hiệu này khá rộng. Khách hàng mục tiêu của Mixue chủ yếu những đối tượng có sở thích các món ngọt như phụ nữ và thanh thiếu niên và trẻ em. Cũng nhờ hệ thống sản phẩm đa dạng, dễ phù hợp với khẩu vị của phần lớn người tiêu dùng mà có rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn Mixue. 

Price – Giá thành 

Giá thành có lẽ chính là yếu tố chủ chốt để Mixue có thể cạnh tranh với những thương hiệu trà sữa khác. Trung bình giá thành trà sữa, trà hoa quả của Mixue dao động từ 20.000 – 30.000 VNĐ. Riêng kem ốc quế thì chỉ 10.000 VNĐ cho một cây kem mà thôi. Đáp ứng cả 2 tiêu chỉ ngon – rẻ, chẳng lý nào mà người tiêu dùng bỏ qua Mixue được cả. 

Place – Phân phối

Đẩy mạnh nhượng quyền thương hiệu cùng ổn định giá thành, Mixue đã sở hữu hơn 600 cửa hàng ở 43 tỉnh thành trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Mixue cũng đẩy mạnh phân phối sản phẩm trên các ứng dụng giao hàng như Shopee Food, Grabfood,… để người tiêu dùng 

Promotion 

Ở phía thị trường Việt Nam, Mixue không tổ chức các chiến dịch quảng bá rầm rộ mà chủ yếu tập trung tiếp cận khách hàng trên nền tảng mạng xã hội. Mixue có một trang Facebook chính với hơn 28.000 lượt theo dõi. Ngoài ra mỗi cửa hàng chi nhánh cũng có một trang riêng để tự đăng tải thông tin. 

Bên cạnh đó, Mixue cũng rất bắt “trend” khi đẩy mạnh TikTok Marketing với tài khoản TikTok ở Việt Nam cũng đạt được ngưỡng 58 nghìn followers để kết nối gần hơn đến những bạn trẻ. Nói không ngoa khi nền tảng này chính là phương thức rút ngắn khoảng cách thương hiệu với người tiêu dùng và gia tăng doanh thu đỉnh nhất cho Mixue tại Việt Nam.

Kết quả doanh thu của Mixue

Nhờ chiến lược marketing của Mixue, hiện nay Mixue là một trong những thương hiệu kem và trà sữa thành công nhất thế giới. Trong giai đoạn 2016-2021, Mixue đã lần lượt chạm mốc 2.500, 5.000, 10.000, 15.000 cửa hàng. Theo ghi nhận vào cuối tháng 3 năm 2022, Mixue đang sở hữu 21.582 cửa hàng và lọt top 5 chuỗi thương hiệu ăn uống có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới. Chỉ trong năm 2021, Mixue đã mở rộng thêm 7643 cửa hàng.

Năm 2021, Mixue Ice Cream & Tea đạt doanh thu 10,35 tỷ NDT. Trong đó, bán đồ uống siro đặc, mứt, trà và các nguyên liệu khác cho các đối tác nhượng quyền. đạt 7,23 tỷ NDT, chiếm 70%. Bán bao bì đóng gói cho bên nhượng quyền đạt 1,78 tỷ NDT, chiếm 17%. Bán thiết bị và vật tư vận hành đạt 1,05 tỷ NDT, chiếm khoảng 10%. Phí quản lý nhượng quyền chỉ chiếm khoảng 2%.

Xem thêm: Thiên Long gây dựng lại đế chế vàng son 1 thời với slogan “Tỏa tri thức, bừng khí chất”

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA