Để doanh nghiệp tung một sản phẩm mới và sản phẩm đó có một chỗ đứng trên thị trường, xây dựng chiến dịch Marketing hoàn chỉnh, rõ ràng, cụ thể sẽ doanh nghiệp sẽ có một hướng đi đúng đắn trong hành trình phát triển sản phẩm mới của mình.

Vai trò của chiến lược Marketing khi ra mắt sản phẩm mới 

Để phát triển sản phẩm mới hiệu quả, doanh nghiệp cần phải lập ra một chiến lược Marketing cho sản phẩm đó. Quy trình phát triển sản phẩm sẽ chưa thể hoàn thiện, nếu thiếu đi những phương án và chiến lược đánh vào khách hàng mục tiêu. Vì thế, chiến lược Marketing khi ra mắt sản phẩm mới sẽ giúp:

  • Định vị thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.
  • Định hướng chiến lược có tính nhất quán, đảm bảo thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
  • Xác định được thị trường mục tiêu.
  • Xác định được khách hàng mục tiêu.
  • Sử dụng thông điệp kênh truyền thông và công cụ để tiếp cận đối tượng mục tiêu.

xây dựng chiến dịch Marketing

Quy trình xây dựng chiến dịch Marketing “chuẩn chỉnh” cho sản phẩm mới

Bước 1: Phân tích sản phẩm và xác định vòng đời sản phẩm

Vòng đời sản phẩm là một chu kỳ mô tả những giai đoạn trong suốt thời gian sản phẩm tồn tại. Giai đoạn từ khi chúng chỉ mới là những ý tưởng, cho đến khi biến mất khỏi thị trường. Vòng đời của sản phẩm dài hay ngắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể là vào thị trường, ngành nghề và chiến lược của doanh nghiệp. Xác định được vòng đời sản phẩm, giúp doanh nghiệp định hình những hành động cần làm xuyên suốt các giai đoạn vòng đời sản phẩm và góp phần tạo ra động lực để doanh nghiệp nỗ lực khiến sản phẩm tồn tại được lâu hơn trên thị trường, dẫn đến sinh ra nhiều lợi nhuận hơn.

Vòng đời của mỗi sản phẩm có 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Thâm nhập thị trường
  • Giai đoạn 2: Tăng trưởng
  • Giai đoạn 3: Trưởng thành
  • Giai đoạn 4: Suy thoái

xây dựng chiến dịch Marketing

Bước 2: Nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu

Sau khi đã hoàn thành giai đoạn phát triển ý tưởng cho chiến lược Marketing, doanh nghiệp cần đi đến bước tiếp theo là bước nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu cho sản phẩm mới. Đối tượng ở đây có thể là khách hàng mới hoặc khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Một chiến lược Marketing thành công là một chiến lược Marketing biết rõ sản phẩm của mình hướng đến ai phục vụ cho đối tượng nào. Khi doanh nghiệp Marketing ra mắt một sản phẩm, điều kiện bắt buộc cần phải xác định rõ đó chính là khách hàng mục tiêu. Cần khoanh vùng đối tượng và vẽ ra một chân dung khách hàng cụ thể mà sản phẩm đang hướng tới. Doanh nghiệp cần thu thập các thông tin sau để vẽ rõ ràng hơn bức chân dung khách hàng tiềm năng: tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập, thói quen sinh hoạt, sở thích, tâm lý và tình trạng hôn nhân.

xây dựng Content

Bước 3: Xây dựng chiến dịch Marketing theo mô hình SMART

Việc xác định rõ mục tiêu Marketing càng cụ thể sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện được các chiến lược dài hạn càng hiệu quả. Trên thực tế thì rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến vấn đề về tính hiệu quả và tính khả thi của kế hoạch Marketing, điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp về sau. Vì thế mô hình S.M.A.R.T đã ra đời để giải quyết vấn đề đó.

Khi xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần lưu ý chú trọng về tính cần thiết của từng phương pháp. Sử dụng mô hình S.M.A.R.T để kiểm tra và lọc ra những phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất. Mô hình S.M.A.R.T gồm 5 tiêu chí: 

  • S – Specific (mục tiêu chi tiết cụ thể rõ ràng dễ hiểu)
  • M – Measurable (có thể đo lường)
  • A – Actionable (mục tiêu phải khả thi)
  • R – Relevant ( tính liên quan)
  • T – Time-Bound (thời gian đạt được mục tiêu)

xây dựng chiến dịch Marketing

Bước 4: Xác định các kênh truyền thông và công cụ Marketing

Công cụ Marketing có rất nhiều loại, doanh nghiệp có thể quyết định lựa chọn sử dụng 1 hay nhiều công cụ Marketing cùng thời điểm như: Website Marketing, Social Networking, Email Marketing, Mobile Marketing, Viral Marketing,… Việc tìm hiểu tường tận các công cụ trên sẽ mất rất nhiều thời gian cho bạn nhưng có một việc không thể chối cãi đó chính là độ hiệu quả nó mang lại là vô cùng cao.

xây dựng chiến dịch Marketing

Bước 5: Triển khai, đo lường và đánh giá hiệu quả của kế hoạch

Phân tích sau giai đoạn ra mắt là một bước quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm. Khi doanh nghiệp đã có bản kế hoạch trong tay, có các công cụ và ngân sách cho các hoạt động phục vụ chiến lược Marketing. Doanh nghiệp cần đảm bảo công việc được mô tả một cách rõ ràng và cụ thể, có thời hạn hoàn thành, phân công nhân viên thực hiện, nhân viên giám sát một cách bài bản. Doanh nghiệp lưu ý cần theo dõi và điều chỉnh liên tục để bản kế hoạch Marketing luôn phù hợp với sự biến chuyển của thị trường. 

Xem thêm: SEO Google Map – Một hướng đi khác để “on-top” Google

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA