MỤC LỤC
Vì sao nên lựa chọn tâm lý học màu sắc trong Marketing?
Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng màu sắc thường có những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý con người. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến quyết định chọn bao bì, “click” chuột hay bỏ qua một nút trên website… Cũng chính vì thế mà những doanh nghiệp luôn nghiên cứu và lựa chọn màu sắc cẩn thận cho thương hiệu.
- Nhận diện thương hiệu: Công ty lựa chọn màu sắc giúp truyền tải tính cách thương hiệu (Brand Personality). Một bảng màu phù hợp còn là yếu tố cần thiết để thể hiện giá trị cốt lõi của thương hiệu.
- Nhắm đến khách hàng mục tiêu: Bằng cách lựa chọn màu sắc theo sở thích của các nhóm đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút từng nhóm khách hàng mục tiêu nhất định.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Đây là con số đo lường phần trăm số lượng khách hàng hoàn thành một nhiệm vụ do công ty đề ra. Nhiệm vụ có thể là nhấn nút kêu gọi hành động (CTA) hoặc đăng ký nhận thông báo. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc thay đổi màu sắc của các nút CTA có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
8+ màu sắc cơ bản và tác động của nó tới tâm lý người tiêu dùng
Màu trắng
Màu trắng mang lại cảm giác sạch sẽ, trong sáng, ngây thơ, tối giản và sự hoàn hảo. Do đó, bạn thường thấy màu trắng đặc biệt được ứng dụng cho các lĩnh vực sản phẩm cho trẻ em, trang sức, y tế, sức khỏe hay những sản phẩm công nghệ cao. Một trong những thương hiệu sử dụng nhiều màu trắng chủ đạo để truyền tải cảm giác về sự hoàn hảo không ai khác chính là Apple – thương hiệu Iphone nổi tiếng với logo quả táo cắn dở.
Màu đen
Màu đen được coi là màu sắc đại diện cho quyền lực, bí ẩn, sang trọng và quyến rũ. Với văn hóa phương Đông, màu đen thường mang ý nghĩa không may mắn. Tuy nhiên, với văn hóa phương Tây, màu đen vẫn là màu khiến người xem cảm nhận được sức mạnh, uy thế, sự nghiêm chỉnh và thẩm quyền.
Bên cạnh đó, màu đen cũng dễ dàng kết hợp hài hòa với màu sắc nổi bật khác như cam, đỏ hay vàng, có khả năng truyền tải thông điệp trực tiếp và rõ ràng. Còn khi kết hợp với trắng, cặp đôi này sẽ đem lại sự tinh tế và sang trọng. Do đó, màu đen thường được sử dụng trong logo của các nhãn hàng cao cấp như Chanel, Prada hay Burberry.
Màu đỏ
Là màu sắc vô cùng nổi bật, màu đỏ thường dùng để báo hiệu sự nguy hiểm như đèn giao thông, bảng hiệu dừng, xe cứu hoả, đèn cứu thương… Màu đỏ dễ thu hút ánh nhìn và tạo nên sự khao khát nên thường được dùng cho các thiết kế chủ đề tình yêu và lễ hội… Bên cạnh đó, các nhãn hàng đồ ăn, thức uống, điển hình như Coca-Cola và KFC…, cũng thường chọn màu đỏ vì họ tin rằng sắc đỏ có thể giúp mọi người cảm thấy ngon miệng hơn.
Màu xanh dương
Là màu sắc của thiên nhiên như màu trời, biển cả… nên tông màu này mang lại cảm giác yên bình, thư thái. Theo tâm lý màu sắc, xanh dương là màu được nhiều người yêu thích, đặc biệt là đàn ông. Do đó, phần lớn sản phẩm dành cho đàn ông đều ưa chuộng màu này. Ngoài ra, xanh dương còn được xem là một màu mang tính an toàn, ổn định, tin tưởng, chuyên nghiệp. Cũng vì thế mà những công ty về Tài chính, Sức khoẻ, Công nghệ thường ưu ái dùng màu xanh dương như PayPal, Meta, Twitter, Samsung…
Màu xanh lá
Màu xanh lá là màu của cây cỏ, môi trường và có khả năng đem lại cảm giác thư giãn và chữa lành. Đây cũng là màu sắc giúp thúc đẩy sự sáng tạo. Bên cạnh đó, màu xanh lá còn giúp đem lại cảm giác tăng trưởng, mới mẻ, sự lạc quan, hy vọng, cân bằng. Vì thế bạn sẽ thường thấy phần lớn những doanh nghiệp sử dụng màu xanh lá hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến môi trường, sức khoẻ, lối sống, y tế và đặc biệt là những thương hiệu sở hữu sản phẩm chứa thành phần tới từ thiên nhiên, hoa cỏ.
Màu vàng
Màu vàng sẽ gợi nhớ đến ánh nắng mặt trời, sự ấm áp và năng lượng, hay cả tính cộng đồng. Vì thế màu sắc này được coi như màu biểu tượng của những người hướng ngoại và thường thấy trên các sản phẩm, thương hiệu hướng tới tính hưởng thụ, dễ tiếp cận, trẻ trung, vui tươi ví dụ như Snapchat, McDonald’s, Lays…
Màu tím
Màu tím thường được xem là một sắc màu bí ẩn, tâm linh và giàu tính tưởng tượng. Đây còn là màu sắc của hoàng tộc, sự vương giả, tạo nên cảm giác quý phái, giàu có. Nếu ở sắc độ nhạt lại mang tới nét nữ tính, hoài cổ, giàu cảm xúc. Vì thế mà tông màu này đặc biệt thường được ứng dụng cho những sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho phái nữ như sản phẩm làm đẹp, chống lão hoá, tâm linh hoặc mang tính sáng tạo cao như Yahoo, Cadbury Dairy Milk, Twitch…
Màu nâu
Màu nâu đem lại cảm giác thô mộc, tốt lành, bền bỉ và chân thật. Vì thế tông màu này đem lại cảm giác vững chãi, khiêm tốn, tự tin. Trong thời đại khi nhiều thương hiệu bắt đầu sản xuất sản phẩm với thành phần có nguồn gốc thiên nhiên, màu nâu được sử dụng khá rộng rãi trong thiết kế thương hiệu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy màu nâu ở những thiết kế thương hiệu có liên quan đến thức ăn, sản phẩm organic, làm đẹp, thủ công mỹ nghệ, nội thất…
Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa riêng biệt và sẽ thu hút tệp khách hàng tương ứng. Cho nên, để lựa chọn chính xác màu sắc cho thiết kế thương hiệu, bạn cần nắm rõ ý nghĩa cơ bản và vận dụng chúng phù hợp. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ hiểu, cảm thấy hứng thú, và hấp dẫn bởi thiết kế thương hiệu của bạn.
Xem thêm: 5+ lý do dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài được ưa chuộng
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
Website: https://royalmedia.com.vn
Hotline: 0942.605.606
Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Phân khúc thị trường là gì? Những tiêu chí phân chia phân khúc thị trường
- SEO từ khóa và SEO tổng thể – Đâu là giải pháp tối ưu hơn?
- Xưởng sản xuất nội thất Toàn Cầu Kim Phát – Triển khai Marketing online tổng thể
- Bạn cần làm gì khi mùa Mega Sale cuối năm đang đến gần?
- Dịch vụ viết bài chuẩn SEO uy tín, chất lượng