Được đánh giá là sự phát triển từ Marketing Mix 4P, vậy thì Marketing Mix 7P có ưu điểm gì, khác biệt gì so với mô hình Marketing 4P? Hãy cùng Truyền thông Hoàng Gia khám phá thông qua bài viết ngay dưới đây nhé!

Mô hình Marketing Mix 7P là gì?

Marketing Mix, hay chính là Marketing hỗn hợp, là mô hình Marketing bao gồm các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường hiện nay. 

Nhắc đến mô hình Marketing Mix, các Marketers thường liên tưởng ngay tới Marketing Mix 4P bao gồm: Product (sản phẩm) – Price (giá cả) – Place (phân phối) – Promotion (xúc tiến) cụ thể được sử dụng vào hoạt động marketing hàng hóa.

Tuy nhiên, Marketing luôn luôn vận động và thay đổi. Và theo thời gian, mô hình 4P đã không còn giữ được độ hiệu quả như ban đầu nữa, khi sức cạnh tranh giữa các thương hiệu chung ngành nghề, chung lĩnh vực ngày càng khắc nghiệt. Vì thế Marketing Mix 4P đã được phát triển thành Marketing Mix 7P nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp thị của thị trường ngày càng cạnh tranh cũng như giúp cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được đẩy mạnh hơn, nâng cao khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. 

Marketing Mix 7P

Các yếu tố cấu thành mô hình Marketing Mix 7P

Mô hình Marketing Mix 7P bao gồm các gồm các yếu tố chiến lược thiết yếu được sử dụng để quảng bá thương hiệu, cụ thể: Product (Sản phẩm) – Price (Giá cả) – Place (Kênh phân phối) – Promotion (Quảng bá) – People (Con người) – Process (Quá trình) và Physical evidence (Bằng chứng hữu hình).

Được kết hợp giữa mô hình truyền thống và những yếu tố mới hiện đại, mô hình Marketing Mix 7P nhanh chóng thể hiện được vai trò của mình. Các doanh nghiệp có thể tạo sự uy tín cho thương hiệu của mình, tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng. Đồng thời xây dựng chiến lược cạnh tranh với đối thủ và xa hơn nữa là giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài và phát triển bền vững trong thị trường đầy khốc liệt. 

Những yếu tố giữ nguyên từ mô hình Marketing 4P của Marketing Mix 7P

Được phát triển trực tiếp từ mô hình Marketing 4P nên mô hình Marketing Mix 7P cũng có những yếu tố giữ nguyên từ mô hình Marketing 4P, hay còn có thể gọi là những yếu tố cơ bản tạo nên mô hình Marketing 7P: Product (Sản phẩm) – Price (Giá cả) – Place (Kênh phân phối) – Promotion (Quảng bá).

Marketing Mix 7P

  • Product (sản phẩm): được cho là cốt lõi của mọi doanh nghiệp. Nếu như trước đây sản phẩm chỉ bao gồm các loại hàng hóa hữu hình thì nay sản phẩm còn bao gồm cả hàng hóa vô hình hay còn được gọi là dịch vụ. Các yếu tố chính của sản phẩm trong Marketing Mix 4P có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào thị trường và đối tượng mục tiêu mà bạn đang hướng đến nhưng vẫn cần đảm bảo các yếu tố sau: Chất lượng – Hình ảnh – Thương hiệu – Tính năng – Các biến thể.
  • Price (giá cả): được cho là một trong số những yếu tố quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix. Đặc biệt trong mô hình Marketing Mix 7P, giá cả của sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp. 
  • Place (Kênh phân phối): là yếu tố quan trọng và bao gồm các hoạt động cần thiết để đưa sản phẩm đến tay khách hàng, từ sản xuất đến bán hàng và giao hàng. Kênh phân phối có thể bao gồm các hoạt động như phân phối trực tiếp, phân phối gián tiếp, bán lẻ, bán buôn và bán hàng trực tuyến. Hiệu quả của các kênh phân phối được đánh giá dựa trên sản phẩm tới tay người tiêu dùng cũng như doanh thu, lợi nhuận thu về được. 
  • Promotion (Quảng bá): đại diện cho tất cả các hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng tiềm năng và hiện tại. Quảng bá có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bao gồm quảng cáo – bán hàng cá nhân – khuyến mại,… Mục tiêu của Promotion (Quảng bá) trong Marketing Mix 7P là tăng cường sự nhận thức, tạo ra sự quan tâm và đánh giá tích cực của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp, tạo ra nhu cầu mua và tăng doanh số bán hàng.

Những yếu tố mở rộng của mô hình Marketing Mix 7P so với mô hình Marketing 4P truyền thống

People (Con người) trong Marketing Mix 7P

Trong quá trình tiếp thị sản phẩm và dịch vụ thì khách hàng được lấy làm trung tâm, bạn có thể hiểu rằng “People” chính là đề cập đến khách hàng mục tiêu, người mua hàng và khách hàng của bạn. 

Tuy nhiên, những người trong mô hình Marketing Mix 7P thực sự đề cập đến những người trong doanh nghiệp, những người trực tiếp tương tác với khách hàng – cả trực tiếp và gián tiếp, cụ thể:

  • Nhà tiếp thị: Mô hình Marketing Mix 7P nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thuê những nhân sự tài năng để đáp ứng công việc phù hợp ở mọi vị trí trong nhóm tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Thành viên nhóm bán hàng: Đây là những người trực tiếp tư vấn và trao đổi với khách hàng, sẽ là yếu tố quyết định tới trải nghiệm của khách hàng và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 
  • Người quản lý: có kỹ năng quản lý nhóm, phân bổ công việc phù hợp cho từng nhân sự, nhờ đó giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.

Marketing Mix 7P

Process (Quá trình) trong Marketing Mix 7P

Quy trình trong mô hình Marketing Mix 7P đề cập đến các quy trình mà doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng, cũng như bất kỳ dịch vụ khách hàng nào được bổ sung vào hệ thống sau khi khách hoàn tất quá trình mua hàng của mình.

Do đó, trong quá trình bán hàng bạn cần có các quy trình cho những công việc sau:

  • Giao hàng tận nơi cho khách hàng: Quy trình giúp khách hàng có được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Cho dù nó được đặt hàng trực tuyến và giao qua chuyển phát nhanh, mua tại cửa hàng, tải xuống từ trang web của bạn hoặc truy cập thông qua quy trình đăng ký trực tuyến.
  • Phân phối từ đầu đến cuối: Các quy trình của bạn phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối đến tận tay khách hàng và các biện pháp bảo vệ để giải quyết mọi vấn đề tiềm ẩn trong quá trình phân phối.
  • Dịch vụ khách hàng: Các quy trình, hệ thống và kênh của bạn để cung cấp dịch vụ khách hàng ngoài doanh số bán hàng ban đầu.
  • Trả hàng & hoàn tiền: Hệ thống của bạn xử lý việc trả hàng, hủy chuyến, hoàn tiền và bất kỳ quy trình nào khác cho những khách hàng từ chối mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Phản hồi: Quy trình thu thập phản hồi của khách hàng và áp dụng những thông tin chi tiết này để cải tiến sản phẩm/dịch vụ.

Marketing Mix 7P

Physical evidence (Bằng chứng hữu hình) trong Marketing Mix 7P

Yếu tố này được sử dụng để chỉ các mặt hàng thực tế và các hình thức tương tác: sản phẩm, cửa hàng, biên nhận, bao bì, túi xách và các mặt hàng có nhãn hiệu khác có thể nhìn thấy và chạm vào. Nó có thể đặc biệt hữu ích khi khách hàng chưa mua hàng của doanh nghiệp trước đây và cần thông tin để tìm hiểu trước khi trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

  • Đối với một nhà hàng, bằng chứng hữu hình có thể ở dạng môi trường xung quanh, đồng phục của nhân viên, thực đơn và đánh giá trực tuyến để chỉ ra trải nghiệm có thể mong đợi. 
  • Đối với một đại lý, website lưu giữ bằng chứng vật chất có giá trị – từ lời chứng thực đến các nghiên cứu điển hình, cũng như các hợp đồng mà các doanh nghiệp được cung cấp để đại diện cho các dịch vụ mà họ có thể mong đợi được cung cấp.

Xem thêm: Cách gây ấn tượng với Content Youtube Video

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA