Ý nghĩa Thương hiệu (Brand Purpose) đóng vai trò như kim chỉ nam mà doanh nghiệp luôn phải bám sát để tồn tại và phát triển bền vững.
Concept: Brand Purpose – Lý tưởng của mỗi doanh nghiệp
Có thể rất ít người để ý rằng, trước khi hệ thống định vị GPS ra đời, lực lượng hải quân nương nhờ chòm sao Bắc Đẩu để xác định phương hướng. Nhờ quan sát chòm sao, các thuyền viên có thể dễ dàng chèo lái với hướng đi chuẩn xác, mặc cho sóng to gió lớn khắc nghiệt. Tương tự, doanh nghiệp cũng cần có một “chòm sao Bắc Đẩu (North Star)” cho riêng mình để định hướng phát triển. Và chòm sao Bắc Đẩu này chính là Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose).
Tuy vậy, không ít doanh nghiệp thiếu những hoạt động bám sát ý nghĩa thương hiệu, kết quả là dẫn đến việc bị “khai tử”. Điển hình phải kể đến vụ phá sản của “gã khổng lồ” cho thuê phim ảnh Blockbuster (2010) hay “cái chết” của ông hoàng máy ảnh Kodak (2012). Và cả thương vụ thu mua Nokia thất bại của Microsoft (2013)…
Thiết lập Ý nghĩa thương hiệu là một công việc đầy khó khăn nhưng cần thiết để có định hướng rõ ràng cho sự phát triển bền vững có doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần sở hữu riêng một “chòm sao Bắc Đẩu” rồi thực hiện dần những hiệu chỉnh cần thiết, thay vì tiến thẳng vào vùng biển cạnh tranh vô định. Honest Company là một ví dụ cho việc bật dậy thành công sau một cuộc khủng hoảng nhờ có ý nghĩa thương hiệu rõ ràng. Họ là một công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD vào năm 2015, nhưng đánh mất vị thế kỳ lân vào năm 2017 vì một loạt sai lầm. Sau đó, công ty này nỗ lực phục hồi và đạt được thành công vang dội vào năm 2018. Đó là nhờ việc cam kết chặt chẽ với ý nghĩa thương hiệu – cung cấp các sản phẩm gia dụng an toàn, thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng, doanh nghiệp đã giành lại ánh hào quang sau chuỗi thất bại.
Các trường hợp thành công nhờ bám sát ý nghĩa thương hiệu
Đầu tiên, phải kể đến Patagonia – nhà bán lẻ quần áo dã ngoại, với ý nghĩa thương hiệu là “Làm ra sản phẩm tốt nhất với ít tác hại đến môi trường, xã hội nhất có thể; sử dụng hoạt động kinh doanh để truyền cảm hứng hành động vì môi trường”. Điều này được áp dụng cho mọi hoạt động của công ty, từ sử dụng vật liệu bền vững đến tổ chức các chiến dịch tích cực. Từ đó, Patagonia được biết đến rộng rãi với cam kết bảo vệ môi trường và trở thành “người đi đầu” trong phong trào thời trang bền vững.
Coca-Cola mang sứ mệnh “Làm mới thế giới (Refresh the World – cũng đồng nghĩa với Giải khát) và Làm nên sự khác biệt”. Mục đích này được phản ánh qua việc công ty tập trung cung cấp đồ uống mang mọi người lại gần nhau và tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc. Từ chuỗi hoạt động kinh doanh nhất quán với ý nghĩa thương hiệu, Coca-Cola đã trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới. Ngoài những hoạt động kinh doanh, ý nghĩa thương hiệu cũng được thể hiện qua các hoạt động hỗ trợ cải thiện, giải quyết những vấn đề xã hội, môi trường.
Tôn chỉ “Tạo ra sản phẩm để nâng tầm trải nghiệm” của Apple được thể hiện rõ nét qua việc tập trung cải thiện thiết kế sản phẩm, trải nghiệm người dùng và đổi mới. Nhờ vậy, Apple đã trở nên nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với người dùng và dẫn đầu trong nhiều tiến bộ công nghệ.
Hay Samsung hướng đến “Truyền cảm hứng cho thế giới bằng những công nghệ, sản phẩm và thiết kế sáng tạo giúp cuộc sống con người phong phú hơn và đóng góp vào sự thịnh vượng của xã hội”. Mục đích này được Samsung thể hiện trong những đổi mới, thiết kế và hoạt động trách nhiệm xã hội. Samsung đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng và đã vận dụng năng lực để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.
Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng – “Điểm vàng” giá trị đối với mỗi thương hiệu
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610
- Tối Ưu Hóa Tốc Độ Trang theo Lời Khuyên của Chuyên Gia SEO John Mueller
- Khám phá về Branding: Ý nghĩa và vai trò của việc định vị thương hiệu
- Sự ảnh hưởng của Website đến thương hiệu
- Giải đáp: Tối ưu cấu trúc URL có ảnh hưởng đến quá trình SEO website hay không?
- 7 Sai Lầm Tự Chạy Quảng Cáo Google AdWords Mà Ít Ai Ngờ Đến