Xây dựng thương hiệu là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng đối với từng sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hay tổ chức. Bên cạnh đó, nói đến thương hiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến mức độ uy tín của cả doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định bằng cách tạo dựng và định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi chính các doanh nghiệp để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện thương hiệu và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của họ. 

Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu tốt cũng là một trong những cách lôi kéo khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các cổ đông bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.

Xây dựng thương hiệu

Liệu có phải quá trình xây dựng thương hiệu nào cũng tốn kém, là “đem muối bỏ bể”?

Rất nhiều marketers lầm tưởng bằng xây dựng thương hiệu là cuộc chiến của ngân sách giữa các thương hiệu, sẽ là giai đoạn tiêu tốn chi phí nhất. Thế nhưng bản chất của việc xây dựng thương hiệu cũng không phải tốn hàng trăm trăm hàng tỷ như mọi người thường nhắc đến. 

Điển hình là trường hợp của quán bar “bí mật” có tên “Please Don’t Tell” (Bí mật nhé!) nằm sâu bên trong cửa hàng bán xúc xích, đằng sau cánh cửa của chiếc bốt điện thoại cũ. Tất cả về Please Don’t Tell mang hàm ý rằng bạn đã được biết một điều bí mật hết sức đặc biệt.

Quán bar chỉ có 45 chỗ ngồi và không bao giờ cho phép lượng khách vượt quá con số này. Nơi này không hề quảng cáo, cũng chẳng thúc đẩy thị trường. Bạn sẽ không bao giờ thấy một tấm áp phích quảng cáo trên đường hay các bảng hiệu, tạp chí. Nhưng từ khi mở cửa năm 2007, Please Don’t Tell luôn lọt vào danh sách những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất ở New York. Quán bar này chỉ nhận đặt chỗ trong ngày và thời gian đặt chỗ được bắt đầu từ lúc 3 giờ chiều. Các chỗ ngồi được chia theo kiểu đến trước, chọn trước. Nhiều người gọi liên tục với hi vọng thoát được tiếng máy bận. Đến 3 giờ 30 phút tất cả các chỗ đã được đặt.

Xây dựng thương hiệu

Bí mật đằng sau thương hiệu mà marketing gần như 0 đồng này là gì ? Họ có xây dựng thương hiệu không? Tất nhiên là có, họ đã có cách làm rất thông minh là đằng khác. Ở thời điểm bắt đầu, họ không cần đến logo, cái tên nhiều mỹ miều, một câu slogan, nhưng họ đã đầu tư xây dựng thương hiệu bằng chính không gian và trải nghiệm khách hàng ấn tượng khi tới quán. Họ tạo ra một câu chuyện thú vị và chính khách hàng là người tự đi kể câu chuyện với bạn bè của mình. Tất cả đều thống nhất với thông điệp họ truyền tải “một bí mật hết sức đặc biệt”.

Xem thêm: “Nhà Bà Nữ” và 3 hiệu ứng tâm lý khách hàng trong marketing doanh nghiệp

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA