Người tiêu dùng đang ngày càng khó tính khi đưa ra quyết định mua hàng. Bởi lẽ, họ có nhiều lựa chọn hơn và sở hữu khả năng thu thập mọi thông tin cần biết về một sản phẩm hay dịch vụ. Và không khó để thấy được một phản hồi tiêu cực về thương hiệu từ Influencer trên bất kỳ mạng xã hội nào. Trên TikTok, khi tìm kiếm hashtag #deinfluencing, người dùng sẽ nhận được lời khuyên “không nên mua” một sản phẩm hay dịch vụ vì những trải nghiệm không tốt mà chính Influencer thực hiện video đã trải qua. Vậy xu hướng De-Influencing là gì? Xu hướng này sẽ đặt dấu chấm hết cho Influencer Marketing hay chỉ là một cách tiếp thị khác đội lốt vỏ bọc “giúp người dùng chi tiêu hợp lý hơn”?   

Xu hướng De-Influencing là gì? 

Xu hướng De-Influencing là việc Influencer phản ánh những điểm còn hạn chế của một sản phẩm hay dịch vụ và đưa ra kết luận rằng mọi người không nên mua sản phẩm/dịch vụ đó. Influencer sau đó có thể đề xuất một số lựa chọn thay thế khác có giá thành lý tưởng hơn hoặc sở hữu nhiều ưu điểm hơn. Đây là giải pháp giúp Influencer tương tác với cộng đồng khán giả của họ theo cách trung thực và đáng tin cậy.  

Xu hướng De-influencing

Xu hướng “chống lại sức ảnh hưởng“ bắt đầu ở các nước phương Tây như một sự phản ứng với “làn sóng“ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, và giờ đã dần trở nên phổ biến trên khắp châu Á. Shir Lee Akazawa, Giám đốc Truyền thông xã hội của Virtue APAC, cho biết: “De-influencing đang phát triển mạnh mẽ ở khu vực APAC (Châu Á – Thái Bình Dương). Không có gì bất ngờ với thực tế này khi kỳ vọng số 1 của giới trẻ châu Á về thương hiệu là sự đáng tin cậy, đặc biệt trong bối cảnh bất kỳ ai cũng khó kiểm soát thông tin sai lệch trên mạng xã hội.”

Thị trường châu Á đang thúc đẩy sự phát triển của xu hướng de-influencing

Tại châu Á, xu hướng De-Influencing vẫn đang chờ đón cơ hội chuyển mình thành một hiện tượng lớn. Theo Acacia Leroy – Giám đốc bộ phận Trend & Insights tại Culture Group thì xu hướng này trên “đất” châu Á có tiềm năng phát triển lớn và sẽ tạo tiếng vang mạnh mẽ hơn so với thị trường châu Âu. Cô giải thích rằng các Influencer quá nổi tiếng và sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ trên các mạng xã hội đang dần đánh mất mối kết nối gần gũi với người tiêu dùng châu Á. Những influencer lớn không còn được xem là nơi cung cấp thông tin mang tính chủ quan và đáng tin cậy về các thương hiệu nữa, vì hầu hết nội dung họ thể hiện đều đã được can thiệp về nhiều mặt.

TikTok là “cái nôi” lý tưởng trong việc nuôi dưỡng Influencer có sức ảnh hưởng vi mô như thế. Mạng xã hội này trao quyền rất lớn cho người dùng, nhờ đó mà rất nhiều nhà sáng tạo nội dung số đã “lập nghiệp” từ đây. Giống như các thương hiệu luôn cố gắng thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu, những Influencer vi mô này cũng tập trung xây dựng một cộng đồng gắn kết và trung thành với họ. Do đó, họ đề cao tính chân thực và hữu ích của nội dung, thay vì những giá trị thương mại. Ngoài ra, TikTok cũng là nơi cho phép rất nhiều nội dung “nhanh“, “ăn liền”, đồng thời thu hút phần lớn phân khúc người dùng trẻ tuổi – đối tượng nhạy bén với xu hướng và công nghệ, mạnh dạn bày tỏ quan điểm hay sự yêu ghét trên mạng xã hội. Tất cả yếu tố này giúp TikTok trở thành bàn đạp lớn cho xu hướng De-Influencing tại châu Á. 

De-influencing phản ánh xu hướng tiêu dùng có ý thức

Theo Check Ins at Check Outs – Báo cáo ngành bán lẻ của Vice Media Group năm 2022, người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng vấn lại bản thân ngay trước khi thanh toán. Cụ thể, có đến 77% thanh niên sẽ tự hỏi: “Tôi có thực sự cần thứ này không?” khi họ chuẩn bị ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, 45% thanh niên ở khu vực APAC nói hành vi mua sắm của họ là slow-consumption (thuật ngữ mô tả nỗ lực làm chậm quá trình tiêu thụ một sản phẩm bằng cách ưu tiên độ bền sẵn có cùng dịch vụ bảo hành). Olivia Plotnick – Nhà sáng lập công ty Tiếp thị – truyền thông xã hội Wai Social ở Thượng Hải, nói rằng xu hướng De-Influencing có thể xem là một phần của xu hướng theo đuổi chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức hơn, đặc biệt đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi. 

Theo nhà sáng lập này, khách hàng hướng tới chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức sẽ đặc biệt quan tâm chất lượng và yêu cầu cao về tính minh bạch của sản phẩm họ mua. Ngoài ra, họ cũng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm đáp ứng được nhiều nhất mong muốn của họ. 

Xem thêm: Phân tích chiến lược Marketing của Mixue: Từ tiệm kem nhỏ tới chuỗi hơn 20 ngàn cửa hàng trên toàn thế giới

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA