Chắc hẳn nhiều bạn đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ URL khi truy cập Internet. Đặc biệt là trong lĩnh vực SEO, cấu trúc URL lại càng quan trọng và được chú ý. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về cấu trúc URL cũng như cách dùng sao cho hiệu quả? Vậy URL là gì? Cách tối ưu cấu trúc URL cho website theo chuẩn SEO. Cùng Truyền thông Hoàng Gia tìm hiểu thông tin ngay dưới bài viết sau đây!
MỤC LỤC
Cấu trúc URL là gì?
URL (Uniform Resource Locator) là một công cụ được sử dụng để tiếp cận vào mạng máy tính. Đường dẫn này có khả năng liên kết với nhiều trang web nhanh chóng, hiệu quả. Mỗi trang web được truy cập đều được thể hiện bằng một địa chỉ IP cụ thể hoặc link dán. Người dùng có thể dễ dàng đến trang web bằng cách dán đường link hoặc nhập địa chỉ.
Cấu trúc URL cơ bản gồm những yếu tố nào?
Một cấu trúc URL chuẩn SEO hoàn chỉnh cần phải sử dụng 3 thành phần bổ sung chính xác. Theo đó, người dùng cần phải tìm hiểu cụ thể về 3 thành phần đó để đạt hiệu quả cao.
Path – Đường dẫn
Đường dẫn giúp người dùng thực hiện một thư mục hay file trên máy tính mở ra nhanh chóng. Khi nhập đường dẫn phải được bắt đầu bằng dấu gạch chéo. Đồng thời, phần giữa thư mực lớn và nhỏ cũng phải có dấu gạch chéo nối giữa.
Query – Truy vấn
Query (truy vấn) không phải là một phần trong cấu trúc của đường dẫn. Truy vấn có vai trò giúp việc tìm kiếm đi đến website nhanh hơn rất nhiều. Ngoài ra truy vấn cũng giúp website phân phối thông tin qua các biểu mẫu bắt buộc hiệu quả.
Fragment – Phân mảnh (chỉ mục con)
Fragment được thể hiện với dấu # có vai trò giúp định vị chính xác địa chỉ của website. Không chỉ thế Fragment còn giúp thực hiện chính xác hướng của website dễ dàng, thuận tiện hơn. Trang web sẽ được tải trang ngay khi fragment ở cuối của URL/. Theo đó, nhà thiết kế sẽ chuyển liên kết neo (Anchor link) được tạo ra.
Tối ưu cấu trúc URL có ảnh hưởng đến quá trình SEO website hay không?
Cấu trúc URL luôn là một trong những yếu tố đánh giá xếp hạng website của Google. Chính vì thế mà tất nhiên, việc tối ưu cấu trúc URL sẽ ảnh hưởng và hơn thế nữa là có ảnh hưởng đáng kể tới quá trình SEO website của bạn.
Một website đầu tư kỹ lưỡng về cấu trúc URL và phân chia các tầng cụ thể, ngắn gọn không chỉ ảnh hưởng tới việc SEO mà còn ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng trên Website đấy. Có bao giờ bạn vào một website mà thấy khó chịu vì đang không biết mình ở đâu vì cấu trúc URL quá dài và quá lộn xộn?
Những lợi ích khi tối ưu URL chuẩn SEO có thể kể tới như:
- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Cấu trúc URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thông tin dễ hiểu về nội dung của trang đích. Ngay cả khi Title Tag của trang này bị ẩn, thì dựa vào cấu trúc URL, người dùng đọc được vẫn hiểu được chủ đề mà bài viết xoay quanh.
- Cải thiện thứ hạng website: Cấu trúc URL là một yếu tố xếp hạng nhỏ mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định mức độ liên quan của một trang cụ thể với truy vấn tìm kiếm. Mặc dù cấu trúc URL có sức mạnh yếu hơn tên miền tổng thể, nhưng việc sử dụng từ khóa trong URL có thể đóng vai trò như một yếu tố xếp hạng quan trọng trong SEO.
- Liên kết: Cấu trúc URL ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ có thể đóng vai trò là anchor text của chính nó khi được trích nguồn và chia sẻ trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.
Cách tối ưu cấu trúc URL chuẩn SEO
Để website có thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm thì tối ưu website SEO onpage rất quan trọng. Tuy nhiên, cách tối ưu URL website theo chuẩn SEO cũng cần đảm bảo những yếu tố sau đây:
Số lượng ký tự của cấu trúc URL chuẩn SEO
Một bài viết đăng tải trên website của URL nên thể hiện tối đa 96 ký tự là phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều công cụ kiểm tra tiêu chuẩn SEO rất thuận tiện cho người dùng. Do đó, những trang web nên cài đặt công cụ này để xác định rõ ký tự trong bài viết. Nếu khi bài viết đã đạt quá ký tự sẽ được hệ thống báo về ngay lập tức. Nếu trang web của bạn không có công cụ này thì cần phải luôn kiểm tra chi tiết, cụ thể. Như thế sẽ giúp quá trình SEO website đạt hiệu quả tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.
URL có chứa từ khóa chính
Với bất cứ website cần nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cũng cần có từ khóa SEO. Đối với từ khóa trong cấu trúc URL cũng có vai trò rất lớn. Từ khóa chính không nên xuất hiện quá nhiều lần bởi cấu trúc URL sẽ bị dài dòng. Không những thế còn vi phạm về nguyên tắc độ dài của đường dẫn.
URL ở dạng tĩnh
Một điều cần lưu ý khi tối ưu hóa website ở cấu trúc URL chuẩn SEO đó là không nên dùng: @, #, $… Tất cả các ký hiệu ngoài trừ dấu “-” bạn tuyệt đối không sử dụng để giúp nâng cao thứ hạng SEO website ở URL. Rất nhiều website Việt Nam thường gặp lỗi về ký tự đặc biệt này.
Không viết hoa trong URL
Ngoài ra, để tối ưu hóa cấu trúc URL trên công cụ tìm kiếm không nên viết các chữ in hoa. Thay vào đó, người dùng nên dùng các chữ cái thường để đạt hiệu quả tốt hơn.
URL ngắn gọn, dễ hiểu
Theo thống kế, những cấu trúc URL chuẩn SEO ngắn luôn nhận được lượt truy cập nhiều hơn đến 37%. Do đó, cấu trúc của URL không được dài dòng, lan man mà phải ngắn gọn. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để SEO website của URL. Thường thi url chỉ nên đặt theo từ khóa để tối ưu tìm kiếm.
Dấu gạch nối khi tối ưu URL chuẩn SEO
Vấn đề lưu ý cuối cùng chính là sử dụng các dấu gạch nối trong cấu trúc URL chuẩn SEO. Đây là những dấu được dùng để phân cách các từ với nhau. Khi tìm kiếm, cấu trúc của URL được rõ ràng hơn sẽ giúp kết quả trả dễ dàng hơn. Việc đặt các dấu gạch nối cũng tương tự như cách bạn đánh văn bản mà có dấu cách. Nhờ vậy, khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan, trang web cũng được tiếp cận gần hơn.
CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA
- Địa chỉ: C4-TT16 – Ngõ 248 – đường Chiến Thắng – KĐT Văn Quán – P Văn Quán – TP Hà Nội
- Gmail: truyenthonghoanggia87@gmail.com
- Website: https://royalmedia.com.vn
- Hotline: 0942.605.606
- Zalo: zalo.me/3746876899139318610